Nhóm thanh niên côn đồ và bài học đắt giá

Cập nhật lúc: 16:56 05/05/2021

Ngày 29 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với các bị cáo Sùng Seo Sái, Sùng Seo Hải, Thào Seo Huyện, Lý Seo Cường, Vàng A Vinh, Sùng Seo Vương, Sùng Seo Sinh, Thào A Đông. Các bị cáo bị truy tố về tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”.

Vụ án xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt cá nhân giữa Sùng Seo Sinh với Sùng Seo Sái. Vì vậy,vào khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 20/3/2020, nhóm các bị cáo Sùng Seo Sái, Sùng Seo Hải, Thào Seo Huyện, Lý Seo Cường, Vàng A Vinh, Sùng Seo Vương đã cùng nhau đi đến Trường tiểu học Lê Quý Đôn, ở thôn 9, xã Cư Króa, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk tìm Sùng Seo Sinh, Thào A Đông để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, khi thấy nhóm của các bị cáo Sái, Hải, Huyện, Cường, Vinh, Vương đến, bị cáo Sinh đã chủ động cầm côn nhị khúc và 01 thanh kim loại để đánh lại nhưng chưa kịp đánh thì đã bị Huyện dùng gậy ba khúc, Sái cầm kiếm, đánh chém nhiều nhát. Cụ thể, bị cáo Huyện đã dùng gậy ba khúc đánh 01 cái trúng đầu và 01 cái trúng lưng của Sinh; cùng lúc này, bị cáo Sái cầm kiếm chém 01 nhát vào đầu của Sinh làm Sinh ngã xuống; Huyện tiếp tục cầm gậy ba khúc đánh thêm 02 cái vào lưng của Sinh; Sái chém thêm 02 nhát trúng vào đầu, 01 nhát trùng vào khuỷu tay của Sinh. Lúc này, Thào A Đông đã dùng dao chém 01 nhát vào bả vai trái của Sùng Seo Sái gây thương tích 17% cho Sái rồi cùng Sinh bỏ chạy. Bị cáo Cường cầm 01 cây gậy gỗ đuổi đánh nhưng không kịp; còn Vinh và Vương, khi nhặt được cây gậy gỗ chạy vào để đánh thì Sinh và Đông đã bỏ chạy nên không đánh được, bị cáo Hải cũng chưa gây thương tích cho ai. Còn bị cáo Sùng Seo Sinh bị thưng tích là 16%, vật tác động: Vật sắc.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Như vậy, hành vi của các bị cáo Sùng Seo Sái, Sùng Seo Hải, Thào Seo Huyện, Lý Seo Cường, Vàng A Vinh, Sùng Seo Vương đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Đối với hành vi của bị cáo Thào A Đông và Sùng Seo Sinh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Đối với các bị cáo bị truy tố về tội “Giết người”: Tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đều nhận thức được tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ và không được xâm phạm nhưng vì xích mích nhỏ nhặt mà các bị cáo đã cùng nhau chuẩn bị hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Khi vừa tìm được Sùng Seo Sinh, bị cáo Huyện và Sái đã dùng gậy ba khúc và kiếm chém nhiều nhát vào đầu và vào người của Sùng Seo Sinh, hành vi của các bị cáo là côn đồ, hung hãn. Việc dùng hung khí nguy hiểm đánh chém nhiều nhát vào đầu là vùng trọng yếu của cơ thể có thể tước đoạt mạng sống của người khác và các bị cáo có đủ năng lực nhận thức được điều này. Vì vậy, các bị cáo bị truy tố, xét xử về tội “Giết người” là đúng pháp luật. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đồng phạm giản đơn, cùng nhau tiếp nhận ý chí phạm tội, không có sự phân công nhiệm vụ cụ thể nên khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử đã xem xét đến vai trò, tính chất hành vi của từng bị cáo để quyết định hình phạt phù hợp đối với từng bị cáo.

Đối với các bị cáo bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”: Bị cáo Đông là người trực tiếp gây thương tích cho Sùng Seo Sái. Mặc dù Sinh không gây thương tích cho bị hại nhưng tại thời điểm phạm tội bị cáo Sinh đã đủ tuổi vị thành niên và là người giúp sức tích cực cho Đông phạm tội; bị cáo Đông mặc dù trực tiếp chém gây thương tích cho Sùng Seo Sái nhưng tại thời điểm phạm tội Đông mới chỉ 17 tuổi, 07 tháng, 19 ngày, nên cần áp dụng Điều 91; Khoản 1 Điều 101; khoản 3 Điều 102 Bộ luật hình sự khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Đông.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt: Bị cáo Thào Seo Huyện 10 năm 06 tháng tù; bị cáo Sùng Seo Sái 09 năm tù; bị cáo Sùng Seo Hải 10 năm tù; bị cáo Sùng Seo Vương 07 năm tù; bị cáo Lý Seo Cường 09 năm tù; bị cáo Vàng A Vinh 07 năm tù; bị cáo Sùng Seo Sinh 03 năm 06 tháng tù; bị cáo Thào A Đông 02 năm 06 tháng tù.

Anh Tuấn – Minh Hiền