Nói năng thiếu suy nghĩ, tự hại thân

Cập nhật lúc: 16:49 10/02/2020

Sáng ngày 27/11/2019, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar mở phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử đối với bị cáo Dương Văn Bích, sinh năm 1954 bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a Khoản 1, Khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Vào khoảng 06 giờ 30 phút ngày 23/5/2019, ông Bùi Quốc Phố sang nhà Dương Văn Bích ngồi chơi uống nước, do biết gia đình Bích có 03 người thân chết chỉ trong một thời gian ngắn, nên ông Phố đã có những lời nói mang tính chất miệt thị và đụng chạm vào nỗi đau của Bích nên Bích đuổi ông Phố về nhưng ông Phố không về mà còn gạt tay Bích ra, do bức xúc, Bích đã dùng cuốc vét bổ một nhát vào lưng gây thương tích cho ông Phố 26%.

Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân điều kiện hoàn cảnh của bị cáo, lỗi của bị hại Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Dương Văn Bích 2 năm tù cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”. Chỉ vì phút nóng giận nhất thời, không kiềm chế được bản thân mà bị cáo làm tổn hại sức khỏe của người khác và chịu sự trừng phạt của pháp luật, không những vậy còn làm mất đi tình làng nghĩa xóm. Đây là bài học cảnh tỉnh về cách cư xử trong giao tiếp cần có những lời nói chuẩn mực với nhau.

Sau phiên tòa, Lãnh đạo hai ngành đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng, đánh giá những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp cho các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Trí Lý – Hải Yến