Phá rừng các đối tượng lĩnh án tù

Cập nhật lúc: 17:50 20/03/2020

Lợi dụng đêm tối ngày 04/7/2019, tại rừng tự nhiên trên địa bàn xã Ea Trang, huyện M’Đrắk, sáu đối tượng gồm Y Hú Hwing, Y Nen Niê, Y Tâm Niê, Y Sắc Mlô, Y Kô Lôs Mlô và Triệu Văn Thuyết khai thác cắt hạ 04 cây gỗ được 09 lóng gỗ với tổng cộng 13.623m3 gỗ đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ.

M'Đrăk là một huyện nằm ở phía Đông của tỉnh Đắk Lắk nối liền với tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Phần lớn địa bàn của huyện là cao nguyên, bao quanh là núi rừng hiểm trở. Thành phần dân tộc thiểu số chiếm gần 50% trong tổng số toàn huyện, kinh tế người dân khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông lâm, ngư nghiệp. Trong những năm gần đây nạn khai thác thác rừng diễn ra rất đa dạng và phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của huyện. Chính vì vậy, công tác bảo vệ tài nguyên trên địa bàn huyện được quan tâm. Đặc biệt là những vụ án vi phạm về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn huyện. Từ những yêu cầu về chính trị của địa phương, Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk đã đưa ra xét xử nghiêm khắc mà điển hình là vụ vi phạm lâm luật sau:

Lợi dụng đêm tối ngày 04/7/2019, tại rừng tự nhiên trên địa bàn xã Ea Trang, huyện M’Đrắk, sáu đối tượng gồm Y Hú Hwing, Y Nen Niê, Y Tâm Niê, Y Sắc Mlô, Y Kô Lôs Mlô và Triệu Văn Thuyết khai thác cắt hạ 04 cây gỗ được 09 lóng gỗ với tổng cộng 13.623m3 gỗ đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ  thì bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ.

Với hành vi khai thác trái phép của các đối tượng, ngày 05/3/2020, Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

Các bị cáo tại phiên tòa

Tại phiên toà, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Hội đồng xét xử xem xét, đánh giá tính chất mức độ về hành vi phạm tội cũng như nhân thân lai lịch của từng bị cáo và đã tuyên phạt 06 bị cáo về tội “ Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản ”, xử phạt bị cáo Y Hú Hwing 09 tháng tù; các bị cáo Y Tâm Niê, Y Nen Niê, Triệu Văn Thuyết mỗi bị cáo 07 tháng tù; Y Sắc Mlô, Y Kô Lôs Mlô 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn áp dụng áp dụng các biện pháp tư pháp và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Võ Đức Hợi, Phạm Công Đức