Phạm tội cố ý gây thương tích – sau khi uống rượu

Cập nhật lúc: 14:53 03/08/2023

Hiện nay tại huyện Ea Súp, tình hình tội phạm đang có chiều hướng gia tăng, có không ít vụ án cố ý gây thương tích, giết người mà đối tượng gây án thường trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia. Rượu vào lời ra, chỉ cần những xích mích nhỏ, các đối tượng sẵn sàng gây thương tích nhau. Các đối tượng sử dụng bia, rượu thường không làm chủ được bản thân nên có những hành vi mất kiểm soát. Trước khi uống rượu còn là bạn bè, nhưng sau khi đã uống rượu, bia quá đà thì lại trở thành kẻ là bị cáo - người là bị hại.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp: Cao Ngọc Tuấn (SN: 1988), Đặng Chí Bảo (SN 1998) và Phạm Ngọc Toàn (SN 1986) là bạn bè quen biết với nhau và là người cùng thôn 9, xã Ia Rvê. Vào tối ngày 28/8/2022, Tuấn và Bảo và một số người khác ăn nhậu tại nhà ông Trần Châu Giang. Trong lúc mọi người ngồi ăn nhậu tại đây thì Toàn cũng đi nhậu ở đâu về, thấy phía nhà ông Giang đang ăn nhậu nên Toàn đến chửi bới, trách móc ông Giang. Một lúc sau Bảo lấy xe môt tô ra về, đi được một đoạn thì dừng lại đi vệ sinh. Khi Bảo vừa đi vệ sinh xong, Toàn từ trong nhà chạy tới dùng tay trái bóp cổ Bảo, tay phải cầm cục đá định đánh Bảo thì Bảo dùng tay trái gạt ra, đồng thời dùng tay phải đấm một cái từ sau ra trước trúng vào vùng mặt bên trái của Toàn làm Toàn ngã ngửa ra sau, đầu đập xuống mặt đường. Lúc này Tuấn đứng cách Bảo và Toàn khoạng 05 m thấy hai bên xô xát liền chạy tới, ngay thời điểm anh Toàn ngã xuống đường phần đầu anh Toàn bật ngược lên thì Tuấn dùng tay đấm một cái trúng vào vùng mặt bên phải của anh Toàn. Sau khi bị đấm anh Toàn nằm bất tỉnh nên được mọi đưa đi cấp cứu. Qua giám định tổng tỷ lệ thương tích của anh Phạm Ngọc Toàn là 86%.

Ngày 30/6/và 06/7/2023 Tòa án nhân dân huyện Ea Súp đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Cao Ngọc Tuấn và Đặng Chí Bảo. HĐXX sơ thẩm áp dụng điểm a khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Cao Ngọc Tuấn 06 năm tù, tuyên phạt bị cáo Đặng Chí Bảo 05 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Ngoài còn buộc các bị cáo Cao Ngọc Tuấn và Đặng Chí Bảo phải liên đới bồi thường toàn bộ chi phí hợp lý về thiệt hại sức khỏe và tổn thất tinh thần cho anh Phạm Ngọc Toàn là 240.294.000 đồng.

             

(Bị cáo Cao Ngọc Tuấn và bị cáo Đặng Chí Bảo tại phiên tòa)

Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người uống rượu bia có hành vi coi thường pháp luật, coi thường sức khoẻ của người khác nên phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Trung Kiên – Trọng Duy