Phạt 03 năm tù cho “Ma men” không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô gây tai nạn.

Cập nhật lúc: 17:36 16/08/2023

Sáng ngày 08/8/2023, TAND huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án hình sự ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Y Cư Liêng, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại Điều 260 BLHS.

Theo tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như lời trình bày của bị cáo tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Y Cư Liêng chưa được cấp giấy phép lái xe hạng A1, sau khi uống bia xong vào khoảng 19 giờ 55 phút ngày 16/02/2023 Y Cư đã đều khiên xe mô tô biển số 47K1-370.80 có dung tích xi lanh 149cm3 (xe của Y Siu Liêng, anh ruột Y Cư) chở theo Y Vi Liêng Hot đi theo hướng xã Ea Trul về thị trấn Krông Kmar để ăn “Mì cay”. Khi đi đến đoạn Km 09+750 tỉnh lộ 12 thuộc địa phận thôn Quảng Đông, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông, thì phát hiện ông Đoàn Văn Uông (sinh năm 1973 trú tại thôn 1, xã Hòa Son, huyện Krông Bông) dẫn cháu Trương Văn Hảo (sinh năm 2020, trú tại thôn Quảng Đông, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông) đi bộ qua đường theo hướng đi từ bên trái qua bên phải đường theo hướng di chuyển của Y Cư và cách xe của Y Cư khoảng 50m. Thấy vậy, Y Cư giảm tốc độ còn khoảng 50km/h và bấm còi cảnh báo thì thấy ông Uông và cháu Hảo có dừng lại, đồng thời cho rằng ông Uông và cháu Hảo nhường đường cho mình nên tiếp tục đi. Khi còn cách khoảng 05m thì thấy ông Uông và cháu Hảo vẫn tiếp tục đi sang đường nên Y Cư đạp thắng nhưng không kịp nên đã va chạm vào ông Uông gây tai nạn. Hậu quả, ông Uông bị thương được cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa Vùng Tây Nguyên, đến ngày 21/02/2023 thì chết. Y Cư, Cháu Hảo và  Y Vi không bị thương và xe mô tô không bị hư hỏng gì. Kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận nguyên nhân tử vong của Đoàn Văn Uông là: Ngưng hô hấp, tuần hoàn do Chấn thương sọ não nặng/ Nhiều vết thương khác do tai nạn giao thông. Nồng độ cồn trong máu của Y Cư tại thời điểm kiểm tra “trong hơi thở có nồng độ cồn mức 0.385 mg/L”. Sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường cho gia đình ông Uông 40.000.000 đồng và được gia đình bị hại bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho Y Cư.

Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo cũng như rất ân hận về hành vi mình đã gây ra. Qua quá trình xét hỏi, tranh luận, đánh giá chứng cứ và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử tuyên phạt: bị cáo Y Cư Liêng 03 (ba) năm tù.

Chu Hồi – Tuyết Nga