Phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự sơ thẩm “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”

Cập nhật lúc: 15:19 02/04/2021

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2021, ngày 30/3/2021, Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk đã phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện M’Đrắk tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp đối với vụ án dân sự sơ thẩm. về việc “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”.

Việc “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”, giữa nguyên đơn: Bà Võ Thị Hồng Hạnh, địa chỉ: Thôn 4, xã Krông Jing, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk. với bị đơn: Bà H’Mèo Byă, ông Y Kim Niê, bà H’My Niê. Cùng địa chỉ: Buôn M’Lốc B, xã Krông Jing, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk.

Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của TAND và VKSND huyện M’Đrắk.

Toàn cảnh phiên tòa

Nội dung vụ án: Do có mối quan hệ quen biết nên ngày 23/02/2018 bà Võ Thị Hồng Hạnh cho bà H’ Mèo Byă, ông Y Kim Niê và bà H’My Niê vay số tiền 400.000.000đ. Quá trình thực hiện hợp đồng, bị đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã trả cho bà Hạnh 150.000.000đ. Quá thời hạn trả nợ, bà H’ Mèo Byă, ông Y Kim Niê và bà H’My Niê không trả cho bà Hạnh thêm khoản nợ gốc nào. Bà Hạnh khởi kiện yêu cầu bà H’ Mèo Byă, ông Y Kim Niê và bà H’My Niê phải liên đới trả số tiền 250.0000.000đồng nợ gốc và tiền lãi theo quy định của pháp luật. Quá trình giải quyết vụ án, bà Hạnh xin rút một phần yêu cầu khởi kiện và không yêu cầu ông Y Kim Niê phải có trách nhiệm liên đới cùng bà H’ Mèo Byă, bà H’My Niê trả nợ cho bà Hạnh.

 Bị đơn và người liên quan cho rằng chỉ có bà H’Mèo vay tiền của bà Hạnh, bà H’My Niê không vay tiền của bà Hạnh mà chỉ đi cùng và ký xác nhận dưới giấy vay tiền với tư cách người làm chứng, trong nội dung giấy vay tiền không có nội dung thể hiện bà H’My có vay tiền bà Hạnh. Hiện nay bà Ngọc Ly Byă đã nhận nợ thay cho bà H’Mèo Byă.  

Căn cứ vào chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bà H’Mèo Byă phải trả cho nguyên đơn tổng số tiền 270.547.000đồng nợ gốc và lãi. Bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đối với yêu cầu bà H’My Niê phải có nghĩa vụ liên đới trả nợ cho nguyên đơn. Đình chỉ một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về yêu cầu ông Y Kim Niê phải có trách nhiệm liên đới trả số tiền 250.000.000đồng.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân huyện M'Đrăk đồng chủ trì phiên họp rút kinh nghiệm đánh giá các mặt ưu điểm, hạn chế của Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký phiên tòa, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác xét xử nhằm nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án dân sự. Phiên toà đã được Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân đánh giá là phiên toà có chất lượng tốt, đáp ứng được yêu cầu về cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Phi Long – Phạm Đức