Phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hôn nhân gia đình

Cập nhật lúc: 15:09 22/07/2020

Thực hiện Kế hoạch chương trình công tác năm 2020, sáng ngày 20/7/2020 Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc đã phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc mở phiên tòa sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp đối với vụ án “Ly hôn, tranh chấp về con chung” giữa: Nguyên đơn anh Trần Văn Hòa và Bị đơn: chị Nguyễn Thị Châu Loan, Cùng cư trú: thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Các đương sự tranh tụng tại tòa

Nội dung vụ án: Anh Trần Văn Hòa với chị Nguyễn Thị Châu Loan có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc, sau đó thì phát sinh mâu thuẫn.

Theo anh Hòa “vợ chồng xảy ra mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, tính tình cả hai không hòa hợp nhau nên xin ly hôn” còn chị Loan cho rằng “thi thoảng thì vợ chồng cũng có xảy ra mâu thuẫn xung đột do bất đồng quan điểm sống nhưng không đáng kể nên không đồng ý ly hôn”.

Để có căn cứ giải quyết vụ án. Tòa án đã tiến hành xác minh tại chính quyền địa phương và tại nơi công tác của hai vợ chồng thể hiện: “Hiện nay anh Hòa có quan hệ ngoài hôn nhân với người phụ nữ khác, vợ chồng anh Hòa, chị Loan có 02 con chung trong đó có 01 cháu trên 07 tuổi (cháu khoảng 14 tuổi) bị bệnh bại não không đi lại được, nằm một chỗ, cần có sự chăm sóc cả bố lẫn mẹ. Anh Trần Văn Hòa làm đơn xin ly hôn với chị Nguyễn Thị Châu Loan là nhằm trốn tránh nghĩa vụ chăm sóc con, cho nên đề nghị Tòa án xem xét không chấp nhận yêu cầu ly hôn của anh Hòa, để anh Hòa cùng với chị Loan có trách nhiệm chăm lo cho các con và chăm sóc, bảo vệ gia đình...”.

Toàn cảnh phòng xét xử

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của anh Hòa, để anh Hòa cùng với chị Loan đoàn tụ, cùng có trách nhiệm chăm lo cho các con và chăm sóc, bảo vệ gia đình.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc cùng với Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các đồng chí tham dự phiên toà đã phát biểu sôi nổi nhận xét, những mặt tích cực và những điểm còn hạn chế để Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên rút kinh nghiệm, để các phiên tòa tới đạt chất lượng tốt hơn.

Đồng chí Lữ Đình Tính – Chánh án thay mặt Ban lãnh đạo Tòa án và Viện KSND huyện Krông Pắc, đã cám ơn các đồng chí đến tham dự phiên Tòa tự rút kinh nghiệm và đóng góp ý kiến cho HĐXX và Kiểm sát viên để phát huy hết những ưu điểm, khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giải quyết án dân sự, án Hôn nhân và gia đình trong thời gian tới.

Chu Anh Hùng - Phan Thi Dương Thanh