Phiên toà thân thiện đối với bị cáo dưới 18 tuổi

Cập nhật lúc: 04:39 12/12/2023

Vào chiều ngày 21/11/2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Bông đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông mở phiên toà rút kinh nghiệm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo: Sùng A H và Vàng A T bị truy tố về các tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Nội dung vụ án như sau:

Vào trưa ngày 02/7/2023, T điều khiển xe mô tô chở theo H (H mới 16 tuổi 02 tháng 18 ngày, H không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định) đến nhà của anh H1 để uống rượu bia. Khoảng 15 giờ cùng ngày thì H và T không uống nữa mà đi về. H hỏi T để xin được lái xe thì T đồng ý và giao xe cho H chở, T ngồi phía sau. Khi đến khúc cua thuộc địa phận thôn Ea Lang, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, do H lái xe với tốc độ 55 – 60km/giờ không giảm tốc độ, , trong hơi thở có nồng độ cồn, không làm chủ được tay lái nên đã lái xe sang phần đường phía bên trái và va chạm với xe mô tô do chị X điều khiển chở theo chị L. Hậu quả khiến chị X chết, hai xe mô tô hư hỏng.

Tại phiên tòa, bị cáo H và bị cáo T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát huyện Krông Bông đã truy tố.

Trong vụ án có bị cáo H là người dưới 18 tuổi, vì vậy Toà án nhân dân huyện Krông Bông đã mở phiên toà thân thiện theo quy định của pháp luật.

Phiên tòa được bố trí thân thiện, đảm bảo về trang phục cũng như thành phần tham dự đúng quy định, phù hợp với người dưới 18 tuổi theo tinh thần thực hiện các cam kết quốc tế về bảo vệ các quyền của trẻ em, người chưa thành niên được ghi nhận trong các văn kiện quốc tế mà Việt Nam là thành viên cũng như quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Sau phiên tòa, lãnh đạo hai đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký Tòa án với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng. Từ đó rút ra kinh nghiệm để rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, thực hiện tốt hơn các phiên tòa xét xử tiếp theo, đồng thời nâng cao chất lượng, kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống tại phiên tòa đối với người chưa thành niên, để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay./.

Nguyễn Tâm – Tuyết Nga