Phiên tòa xét xử vụ án trộm cắp tài sản của hàng xóm

Cập nhật lúc: 14:43 18/05/2023

Ngày 13/4/2023, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Đoàn Văn N (37 tuổi, ngụ huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk), về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Toàn cảnh phiên tòa

N là thợ cơ khí làm việc tại các công trình xây dựng. Thời gian dịch Covid19 diễn ra, các công trình tạm dừng, không tiến hành xây dựng được, chủ thầu cũng không chi trả tiền công cho thợ nên N túng tiền, làm liều. Ngày 14/11/2022, Đoàn Văn N cùng chị Đoàn Thị U và T (chưa rõ nhân thân lai lịch) cùng ăn uống tại phòng trọ số 1, ở địa chỉ 152 Nguyễn Văn Linh, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, Đoàn Văn N đi vệ sinh thì đi qua phòng trọ số 3 của chị Hoàng Thị Kim L, sinh năm 1975, do trước đó, N biết chị L hay để chìa khóa phòng trọ tại cửa sổ, lúc này chị L không có ở phòng trọ nên N lấy chìa khóa mở cửa phòng trọ đi vào phòng lén lút lấy 01 chiếc máy tính xách tay hiệu MSI, loại Bravo 15B5DD, màu đen của chị L đang cắm dây sạc để trên bàn học, mang đi cất giấu. Sau đó N mang chiếc máy tính xách tay của chị L đi bán tại tiệm dịch vụ cầm đồ của anh Hồ Văn Q được số tiền 7.500.000 đồng. N đã dùng số tiền này để chuộc xe trong tiệm cầm đồ khác và còn lại dùng để tiêu xài.

Quá trình xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Văn N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. N rất ăn năn hối cải, vì hoàn cảnh gia đình nghèo khổ, bố mẹ mất sớm, vợ bị cáo bị bệnh nan y đã chết, người con duy nhất của bị cáo nay mới học lớp 4. Hội đồng xét xử đã giải thích cho bị cáo cùng toàn bộ người tham dự phiên tòa được biết, không thể vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nghèo đói mà lại nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác để làm tài sản của bản thân mình.

Hội đồng xét xử đã xem xét, đánh giá về nhân thân, tính chất mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tuyên bị cáo Đoàn Văn N phạm tội “Trộm cắp tài sản”, xử phạt bị cáo N  09 (chín) tháng tù.

My My – Mỹ Hạnh