Sau phiên tòa xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là một Bản án với hình phạt thích đáng cho các bị cáo.

Cập nhật lúc: 14:25 18/08/2021

Chiều ngày, 17/8/2021 Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Krông Bông phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Krông Bông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án đối với các bị cáo Nguyễn Phúc, Trần Văn Ý, Phạm Minh Quốc, Lê Đình Toàn và Đoàn Trọng Liễu bị xét xử về tội “tàng trữ trái phép chất ma tuý”

Thực hiện hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Toà án nhân dân tối cao về tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm và công văn số 38/TA-CV ngày 23/01/2018 của TAND tỉnh Đắk Lắk về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Chiều ngày, 17/8/2021 Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Krông Bông phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Krông Bông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án đối với các bị cáo Nguyễn Phúc, Trần Văn Ý, Phạm Minh Quốc, Lê Đình Toàn và Đoàn Trọng Liễu bị xét xử về tội “tàng trữ trái phép chất ma tuý” quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Để đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch covid – 19, Viện kiểm sát nhân dân và Toà án nhân dân huyện Krông Bông vẫn quyết liệt thực hiện cao điểm phòng chống dịch bệnh covid – 19, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trước khi vào phòng xử án, thực hiện các biện pháp phòng dịch 5K theo hướng dẫn của Bộ y tế, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, đo nhiệt độ thân nhiệt, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào phòng xử án và đeo khẩu trang trong suốt thời gian tố tụng để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch covid – 19.

Tham dự phiên tòa có đại diện Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát, Thẩm phán, Thư ký, Kiểm sát viên hai đơn vị.

Tại bản cáo trạng số 12/CT-VKS ngày 02/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông thể hiện: Do ý thức coi thường pháp luật, ngày 26/11/2020, Nguyễn Phúc và Trần Văn Ý thống nhất với nhau mua ma túy đá về để sử dụng cá nhân. Sau đó, Phúc gọi điện cho nhờ Đoàn Trọng Liễu ở thành phố Hồ Chí Minh  mua ma túy đá giùm, Liễu đồng ý rồi Phúc đưa cho Ý số tiền 500.000đ để Ý chuyển tiền cho Liễu nhưng do bận việc nên Liễu không đi mua ma túy cho Phúc được. Sau đó, Phúc gọi điện nhờ Phạm Minh Quốc mua ma túy đá gửi về Krông Bông và Phúc nói với Liễu là chuyển số tiền trên cho Quốc để Quốc mua ma túy giùm. Ngày 28/11/2020, Liễu chuyển cho Quốc 482.000đ (đã trừ 18.000đ tiền phí), sau khi nhận được tiền từ Liễu, Quốc dùng hết số tiền trên mua ma túy đá rồi để trong một vỏ hộp thuốc lá điếu nhãn hiệu 555, được dán kín bên ngoài bằng băng keo màu vàng và có dán kèm theo tờ giấy Quốc viết chữ “Sđt 0379.822.911 gửi em Phúc” và gửi về huyện Krông Bông bằng đường xe khách Hòa Liêm. Ngày 30/11/2020, Phúc nói Ý đi lấy ma túy đá ở nhà xe Hòa Liêm, nhưng khi đến nhà xe chưa làm việc nên Ý không lấy được; do trước đó đã nói chuyện với Lê Đình Toàn về việc mua ma túy về sử dụng chung nên sau khi quay về nhà, Ý đã nhờ Toàn đi lấy số ma túy nói trên, trên đường về thì Toàn bị bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật. Tổng khối lượng ma túy đá theo kết luận giám định là 0,4583 gam, loại: Methamphetamine.

Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.  

(Ảnh Phan Tấn Duy)

Tại phần tranh trụng dưới sự điều khiển của Chủ tọa phiên tòa, giữa Kiểm sát viên với bị cáo, người bào chữa của họ và người tham gia tố tụng khác đã thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình và tranh tụng dân chủ, bình đẳng trước Tòa án một cách nghiêm túc, đúng quy định pháp luật.

Kết thúc phần tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã tiến hành phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Phúc 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù; bị cáo Trần Văn Ý 01 (một năm) tù; bị cáo Đoàn Trọng Liễu 01 (một) năm tù; bị cáo Phạm Minh Quốc 01 (một) năm tù; bị cáo Lê Đình Toàn 01 (một) năm tù.

Sau phiên tòa, Lãnh đạo hai đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng để rút ra những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký rút kinh nghiệm những mặt đạt được và chưa được để phục vụ tốt cho các phiên tòa xét xử tiếp theo, đồng thời cố gắng học hỏi, tích lũy kiến thức, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình hiện nay.

Việt Hưng – Hoàng Nga