Sảy ra mâu thuẫn vì một ly bia

Cập nhật lúc: 16:23 10/02/2020

Ngày 28/11/2019 tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Lắk, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa hình sự phúc thẩm đối với các bị cáo Lê Quang A (Tên gọi khác: Lúa; Sinh ngày: 16/10/2002. Nơi sinh: Tỉnh Đắk Lắk); Nguyễn Quốc K(Sinh ngày 20/5/2001; Nơi sinh: Tỉnh Đắk Lắk); Hà Tấn T (Tên gọi khác: Bờm; Sinh ngày 10/11/2002. Nơi sinh: Tỉnh Đắk Lắk).

Do có kháng cáo của các bị cáo, người bị hại và kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đối với bị cáo Hà Tấn T.

Nội dung vụ án: Vào khoảng 18 giờ ngày 19/01/2019, tại tiệc sinh nhật của Đặng Văn K ở quán Ngon ở tổ dân phố 4, thị trấn P, huyện K. Trong tiệc sinh nhật có Nguyễn Nhật L (là anh bà con của Đặng Văn K) và một số bạn của K tham gia. Khoảng 20 giờ cùng ngày L đi mời bia mọi người trong bàn, A uống hết ly bia nhưng L không nhìn thấy nên yêu cầu A uống ly nữa nhưng A không uống nên hai bên xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. A và Nguyễn Quốc K đi vào nhà vệ sinh, L đi theo sau và cho rằng A còn nhỏ tuổi mà mời bia không uống nên dùng tay chân đánh vào người A thì được mọi người can ngăn. Bực tức việc bị L đánh, A đã nói với T “Mày đi kiếm cây về đánh lại nó”. T đồng ý và ra ngoài đường tìm cây nhưng không có nên đã nói với Nguyễn Quốc K “Mày chở tao về nhà một tý, đi nhanh nhanh”. K đồng ý và chở T về. Trên đường đi T nói với K “Đi nhanh lên về tao lấy dao”. Khi nghe T nói vậy K biết T về lấy dao là để lên đánh L nhưng vì muốn giúp đỡ T nên K vẫn chở T về. Sau khi về đến nhà T lấy 01 con dao dài 55cm, cán bằng gỗ, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng nơi rộng nhất của lưỡi dao khoảng 08cm. T nhét dao vào bên phải hông xe của K rồi cả hai quay lại quán Ngon. Lúc đó khoảng 20 giờ 50 phút cùng ngày. T bảo K vào gọi A ra. K đi vào quán nói với A: Lúa ơi Bờm đang chờ ở đằng trước. An nhảy hàng rào ra ngoài thì thấy T đang đứng trước quán Ngon. Lúc này L cũng ra phía trước quán chuẩn bị lên xe taxi để về nhà thì A xông vào dùng tay đẩy mạnh vào mặt làm L ngã xuống đường, A tiếp tục xông vào đánh L thì được can ngăn. Lúc này T lấy dao trong xe của K ra xông vào chém trúng vào vùng trán của L thì được mọi người can ngăn. A, T, K bỏ đi. L được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện K rồi chuyển đến bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. Do sợ bị phát hiện T đem dao vứt xuống hồ TA, thị trấn P.

Tại bản kết luận pháp y thương tích ngày 21/3/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyễn Nhật L bị vết thương sọ hở trán 02 bên, tụ máu nội sọ, tỷ lệ thương tích 35%. Vật tác động: Sắc bén.

Tại phiên tòa phúc thẩm, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo trình bày tại nơi xảy ta vụ án có camera ghi lại diễn biến vụ án tuy nhiên trong hồ sơ không thu thập chứng cứ này, như vậy hồ sơ có sự thiếu sót gây ảnh hưởng tới việc giải quyết vụ án, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đề nghị Huỷ 1 phần án sơ thẩm về tội danh và hình phạt của bị cáo Hà Tấn T để điều tra truy tốt xét xử lại về tội giết người. Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử quyết định: Hủy vụ án hình sự sơ thẩm, để điều tra lại.

Trịnh Thị Bích Ngân