Tác hại của việc tham gia giao thông khi đã uống rượu bia

Cập nhật lúc: 09:41 02/06/2021

Ngày 25/5/2021, Tòa án nhân dân huyện EaKar mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Y Wa Ti Can Mlô (sinh ngày 28/6/2002, nơi cư trú: Buôn Tơng Kroa, xã Cư Huê, huyện EaKar, tỉnh Đăk Lăk) bị Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nội dung vụ án: Vào khoảng 18 giờ ngày 19/10/2020, sau khi đã uống rượu tại nhà bạn ở  buôn M’Ar, xã Cư Huê, huyện EaKar, Y Wa Ti Can Mlô (không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định) điều khiển xe mô tô 47F1-344.32 về nhà tại buôn Tơng Kroa, xã Cư Huê, huyện EaKar. Khi đi đến đoạn đường thuộc thôn Cư Nghĩa, xã Cư Huê thì phát hiện phía trước có 01 đi xe ngược chiều, khi 02 xe cánh nhau khoảng 08m đến 10m, do đã uống rượu nên Y Wa Ti Can Mlô không làm chủ được tay lái, dẫn đến lấn đường  đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 47K2-3035 do Y Tuấn Mlô điều khiển chở anh Y Nghiệp Niê phía sau. Hậu quả làm anh Y Tuấn Mlô bị thương nặng, sau đó tử vong, 02 xe mô tô bị hư hỏng. Hành vi của Y Wa Ti Can Mlô đã bị Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Sau khi HĐXX phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xem xét nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt bị cáo Y Wa Ti Can Mlô 03 năm 06 tháng tù, bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, nhằm răn đe, giáo dục chung trong toàn xã hội.

Qua vụ án nêu trên cho thấy: Khi đã sử dụng rượu bia, thì những phán đoán hầu như không còn được bình thường, nên người đã uống rượu bia quan sát trên đường không còn rõ ràng, cơ thể đi lảo đảo, lái xe chạy lệch trái, lệch phải và nhất là khi gặp sự cố thì không thể xử lý nhanh và chuẩn  như lúc bình thường nên dẫn đến tai nạn giao thông xảy ra.

Nhiều người trẻ tuổi, chỉ vì đã uống rượu bia lại tham gia giao thông để xảy ra tai nạn nên đã dứt ngang mạng sống cho chính bản thân và những người tham gia giao thông trên đường, để lại bao tiếc thương cho người thân hoặc bị  thương tật, sống trong ân hận và phí bỏ tương lai. Hậu quả lại trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vì vậy, rất mong mọi người thực hiện nghiêm Luật giao thông đường bộ để bảo vệ mình cũng như những người tham gia giao thông khác.

Cường Anh – Quốc Nam