Tan vỡ gia đình từ những mâu thuẫn nhỏ

Cập nhật lúc: 09:39 22/11/2021

Ngày 12/11/2021, Tòa án nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đào Văn Kiệm, sinh năm 1980, trú tại: Ấp Bình Định, xã Tân Thành, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố về tội “Hủy hoại tài sản”.

Nội dung vụ án:

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 30/4/2020 Đào Văn Kiệm đang ở nhà tại tổ dân phố 5, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana thì chị Nguyễn Thị Nguyệt Nga là vợ của bị cáo đi làm thuê về. Thấy vợ đi làm về khuya nên Kiệm hỏi “Đi đâu mà giờ mới về?”, chị Nga trả lời “Đi rửa ly chén giờ mới về chứ đi đâu!”, sau đó hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Vì sợ chồng đánh nên chị Nga đi nhà mẹ đẻ để ngủ nhờ. Do đã uống rượu và bực tức vợ nên Kiệm đã dùng 01 chiếc quẹt ga màu đỏ, nhãn hiệu Haphaco bật lửa đốt cháy đôi dép của chị Nga. Sau đó, Kiệm để đôi dép đang cháy trên kệ dép bỏ trong nhà rồi đi về nhà ngoại gọi chị Nga về ngủ nhưng chị Nga không về. Khoảng 15 phút sau, Kiệm đi về nhà thì thấy trong nhà đang xảy ra cháy lớn, Kiệm chạy ra phía sau nhà lấy nước để dập tắt đám cháy, đồng thời hô hào mọi người xung quanh ra giúp đỡ. Khoảng 10 phút sau thì được sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân thì đám cháy được dập tắt. Hậu quả làm hủy hoại toàn bộ tài sản chung của vợ chồng ba gồm 01 căn nhà cấp IV, 01 tủ lạnh Samsung, màu bạc, 01 Ti vi nhãn hiệu LG, màu đen 32inch, 01 tủ thờ làm bằng gỗ ép mua năm 2012 và 01 tủ làm bằng nhựa tổng hợp với tổng giá trị thiệt hại là 29.894.000đồng (Hai mươi chín triệu tám trăm chín mươi bốn ngàn đồng).

Mặc dù biết hành vi phạm tội của mình là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, buộc phải biết tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác, được Nhà nước và pháp luật bảo vệ. Do ý thức coi thường pháp luật, từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống vợ chồng nhưng Kiệm đã có hành vi đốt cháy đôi dép của vợ và gây ra hậu quả nặng nề, làm cháy cả ngôi nhà và toàn bộ tài sản chung của vợ chồng. Vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình gây ra.

Tại phiên tòa, căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và kết quả tranh tụng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đào Văn Kiệm 09 tháng tù. Từ nay một gia đình rơi vào hoàn cảnh ly tán, chồng đi tù để lại một mình vợ gồng gánh nuôi hai con nhỏ, đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn khi mà ngôi nhà cho vợ con ở đã bị hủy hoại toàn bộ./.

Thu Hà