TAND huyện Buôn Đôn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 09:38 02/07/2019

Thực hiện Công văn số 52a/TANDTC-TH ngày 29/5/2019 của Tòa án nhân dân Tối cao về việc triển khai thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy. Đồng thời thực hiện kế hoạch công tác năm 2019 về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Ngày 28/06/2019 Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn mở phiên tòa xét xử Hồ Tất Sang, sinh năm 1998 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm.

Theo cáo trạng, vào khoảng 08 giờ 30 phút ngày 31/3/2019, Hồ Tất Sang, mượn xe môtô BKS 47B2-232.14 của Lê Đức Mạnh rồi điều khiển đến cuối đường An Dương Vương, thành phố Buôn Ma Thuột để mua ma túy đá. Tại đây, Sang gặp một người đàn ông lạ mặt Sang đưa cho người này 300.000đồng để mua ma túy đá và dụng cụ sử dụng ma túy. Người đàn ông này đưa cho Sang 01 cục xạc điện, và dụng cụ sử dụng ma túy đá bên trong cục xạc có 01 gói Nylon chứa ma túy đá. Sau khi mua được số ma túy và dụng cụ trên Sang điều khiển xe môtô theo hướng đi huyện Buôn Đôn để đi đến tiểu đoàn 303, tỉnh đội Đắk Lắk, khi đến đoạn đường liên huyện thuộc thôn Hòa An, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk thì gặp ông Nguyễn Thành Chung và ông Lê Văn Cừ, ông Chung nghi ngờ Sang mang ma túy vào cho con mình nên ông Chung và ông Cừ đã giữ Sang lại kiểm tra thì phát hiện trong người Sang có ma túy và dụng cụ sử dụng ma túy nên đã gọi điện báo cho Công an huyện Buôn Đôn đến bắt giữ.

Bị cáo tại phiên tòa.

Theo kết luận giám định số 271/GĐMT-PC09, ngày 03/04/2019 của phòng kỹ thuật Công an tỉnh Đắk Lắk xác định: Các cục tinh thể màu trắng đựng trong 01 gói Nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1533 gam, loại: Methamphetamine.

Bản cáo trạng số 13/KSĐT-HS ngày 10 tháng 06 năm 2019, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn truy tố bị cáo Hồ Tất Sang  về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Qua tài liệu, chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án, cũng như thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất gây nghiện, tiếp tay cho tệ nạn ma tuý ngày càng phát triển, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an xã hội, nên đã tuyên phạt Hồ Tất Sang 01 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Phiên tòa diễn ra trang nghiêm theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, bản án đã tuyên được dư luận đồng tình ủng hộ vì đã thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Sau phiên tòa, Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Thư ký và Kiểm tra viên. Các ý kiến nhận xét, đánh giá đều cho rằng phiên tòa đạt kết quả tốt. Mục đích của việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm giúp Thẩm phán – Hội Thẩm - Kiểm sát viên và Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác xét xử, tranh luận và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Nguyễn Sỹ Thành