TAND huyện Buôn Đôn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật lúc: 04:24 20/07/2021

Ngày 12/7/2021, TAND huyện Buôn Đôn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự Nguyễn Chí Linh – Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm c khoản 2 Điều 174 BLHS.

Theo hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tháng 9/2017 Nguyễn Chí Linh, sinh năm 1981, nguyên đảng viên, công chức địa chính xã Ea Nuôl đứng tên chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Toàn và bà Vũ Thị Hằng lô đất tại Buôn Ko Đung B, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, được UBND huyện Buôn Đôn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CD 912083 thửa đất số 424, tờ bản đồ số 26. Tháng 6/2020 chủ đất là bà H Pil Byă làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì xảy ra tranh chấp.  

Từ các tài liệu thu thập được tại UBND xã Ea Nuôl xác định: Thửa đất diện tích 8m x 45m (thuộc thửa số 424, tờ bản đồ số 26) địa chỉ tại buôn Ko Đung B, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn có nguồn gốc là đất khai hoang thuộc sở hữu hợp pháp của bà H’Pil Byă, sinh năm 1937, trú buôn Ko Đung A, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, thửa đất được bà H’Pil khai hoang từ khoảng những năm 1970 và không có tranh chấp. Thời điểm tháng 9/2017, bà H’Pil Byă chưa xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không giao dịch chuyển nhượng cho ai.

Bản kết luận giám định số 939/KLGĐ-PC09, ngày 29/10/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk xác định: Nội dung viết bằng mực xanh tại các dòng thứ 05 đến dòng thứ 26 và chữ viết có nội dung “Hộ được công nhận đất ở lần đầu, có nhà ở ổn định trước ngày 01/7/2004” tại dòng 37, 38 trong Phiếu lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời gian sử dụng đất đề ngày 11/01/2019 là do ông Nguyễn Chí Linh viết ra; Chữ ký, chữ viết mang tên H’In Aliô và chữ ký, chữ viết mang tên Y Blung Knul trong Đơn cam kết nguồn gốc đất và thời gian sử dụng đất là do ông Nguyễn Chí Linh ký và viết ra. 

Nguyễn Chí Linh bị Viện kiểm sát huyện Buôn Đôn truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm c khoản 2 Điều 174 BLHS.

Ảnh tại phiên tòa.

Tại phiên tòa Nguyễn Chí linh đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại và những chứng cứ khác thu thập có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Thể hiện khoảng tháng 9/2017 Linh đưa ra thông tin gian dối về nguồn gốc thửa đất có diện tích 8m x 45m (thuộc thửa số 424, tờ bản đồ số 26), địa chỉ tại buôn Ko Đung B, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn,  rằng thửa đất trên mua lại của một người có tên là “Cường” sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và có giấy viết tay thỏa thuận sang nhượng với Cường sau đó chuyển nhượng lại cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Toàn, bà Vũ Thị Hằng chiếm đoạt số tiền 150.000.000đồng.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Linh với mức án 02(hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Phiên tòa là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người coi thường pháp luật, coi thường quyền sở hữu tài sản của người khác, lợi dụng chức trách nhiệm vụ của mình thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của công dân.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán, kiểm sát viên, Hội thẩm nhân dân và Thư ký phiên tòa.

Các ý kiến đóng góp dựa trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng để cho những người tiến hành tố tụng rút ra kinh nghiệm những mặt đã đạt được và chưa đạt được đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng điều khiển phiên tòa, kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng biến tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Vinh Tuấn – Ngọc Lương