TAND huyện Ea H'leo và Krông Bông tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Thư ký và Kiểm sát viên

Cập nhật lúc: 10:33 26/11/2019

Thực hiện hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Toà án nhân dân tối cao về tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm; công văn số 38/TA-CV ngày 23/01/2018 của TAND tỉnh Đắk Lắk về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2019 về việc nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp. Vào các ngày 20 và 22/11/2019, Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo và Krông Bông tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Thư ký và kiểm sát viên, cụ thể:

Vụ thứ nhất: Xét xử đối với bị cáo Lý Hoàng Cao bị viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’leo truy tố về tội “Trộm cắp tài sản”.

Nội dung vụ án : Lý Hoàng Cao, sinh năm 1997, trú tại Thôn 6B, xã Ea Wy, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk là đối tượng không nghề nghiệp, nghiện ma túy. Mặc dù đã bị áp dụng biện pháp đưa đi cai nghiện bắt buộc và chấp hành xong chưa lâu, nhưng do ý thức ham chơi, lười lao động, Lý Hoàng Cao lại tiếp tục tái nghiện. Để có tiền thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của mình, vào khoảng 11 giờ ngày 28/9/2019, khi Cao đi đến khu vực trường Mẫu giáo Ea Wy thuộc xã Ea Wy, huyện Ea H’leo. Lợi dụng lúc bảo vệ đi vắng, Lý Hoàng Cao đã đột nhập vào trường để trộm cắp 01 chiếc tivi, sau đó đem gửi tại nhà bạn. Hành vi của Lý Hoàng Cao sau đó bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’leo phát hiện bắt giữ.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, qua quá trình tranh tụng công khai, nhận thấy lời khai của người tham gia tố tụng là bà Lục Thị T (là người cho Lý Hoàng Cao gửi chiếc tivi trộm cắp) có nhiều mâu thuẫn, có giấu hiệu của tội Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có. Hội đồng xét xử đã chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên giữ quyền công tố, trả hồ sơ để điều tra bổ sung để làm rõ hành vi của bà T.

Vụ thứ hai: đối với bị cáo Phạm Bá Tự (sinh năm1985, trú: Bản Ta Bán, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng: Do ý thức coi thường pháp luật, coi thường quyền sở hữu về tài sản của người khác, vì mục đích tư lợi cá nhân, bản thân lười lao động mà bị cáo đã dấn thân vào con đường phạm tội nên vào khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 01/9/2019 bị cáo Phạm Bá Tự đến nhà ông Đinh Công Thu, sinh năm 1967 tại Thôn Dhung Knung, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk lăk để chơi. Tại đây Tự được ông Thu mời ăn cơm và uống rượu. Sau khi ăn uống xong và nghỉ ngơi tại nhà ông Thu, khi thức dậy Tự thấy chiếc xe mô tô Biển kiểm soát 47K1-299.51 của gia đình ông Thu dựng ở sân, trên xe còn căm ổ khóa nên Tự đã nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe trên. Bị cáo lợi dụng lúc ông Thu đang ngủ, đã có hành vi lén lút, lấy trộm chiếc xe trên của gia đình ông Thu.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 28/KL-HĐ ngày 09/9/2019 của HĐ định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Krông Bông kết luận: Giá trị tài sản của chiếc xe mô tô Biển kiểm soát 47K1-299.51là 16.150.000 đồng.

Tại phần tranh trụng dưới sự điều khiển của Chủ tọa phiên tòa, giữa Kiểm sát viên với bị cáo, người bào chữa của họ và người tham gia tố tụng khác đã thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình và tranh tụng dân chủ, bình đẳng trước Tòa án một cách nghiêm túc, đúng quy định pháp luật.

Kết thúc phần tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã tiến hành phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Phạm Bá Tự mức án 06 tháng tù .

Sau phiên tòa, Lãnh đạo hai đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng để rút ra những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký rút kinh nghiệm những mặt đạt được và chưa được để phục vụ tốt cho các phiên tòa xét xử tiếp theo, đồng thời cố gắng học hỏi, tích lũy kiến thức, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay.

Văn Long – Việt Tiệp; Việt Hưng - Nguyễn Nga