TAND huyện Ea Súp mở phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án mua bán trái phép chất ma túy

Cập nhật lúc: 13:31 06/01/2023

Tòa án nhân dân huyện Ea Súp vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Giàng A Chứ - sinh năm 1972 tại tỉnh Yên Bái; Nơi cư trú: Thôn 14, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Nội dung vụ án: Vào khoảng 06 giờ, ngày 19/07/2022, Giàng A Chứ đi thả lưới bắt cá về đến gần cầu 31 thuộc xã Cư Kbang thì gặp người đàn ông khoảng 30 tuổi. Biết người này sử dụng ma túy nên Chứ hỏi “có đồ không” (tức ma túy) thì người đàn ông này trả lời “còn một tí” Chứ mua với số tiền 150.000đ thì người này đưa cho chứ một túi nilon trong suốt bên trong có chứa chất rắn màu trắng, Chứ mở ra xem thì bết đó là ma túy, loại Heroine. Chứ để ma túy trong túi quần bên phải đi về nhà rồi sử dụng một ít, số còn lại Chứ gói lại bằng túi nilon và cất trong túi quần phía trước bên phải. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày Ma Văn Định trú tại thôn 06, xã Cư Kbang đến hỏi mua ma túy Chứ đồng ý bán cho Định 100.000đ. Chứ cầm tiền và đưa cho định một gói nilon có chứa chất ma túy mà Chứ mua trước đó sử dụng chưa hết. Tiền bán ma túy Chứ cất trong túi vải có hoa văn màu hồng, xanh, đỏ, đen đeo trước bụng. Sau khi mua ma túy xong, Định xé một mảnh giấy bạc có một mặt màu vàng, một mặt màu trắng từ bao thuốc lá để gói túi nilon chứa ma tuy vừa mua rồi rời đi, khi ra đến đoạn đường phía trước cổng nhà Chứ thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang.    

Hành vi thực hiện của bị cáo không những trực tiếp xâm phạm đến việc quản lý chất ma túy của Nhà nước mà còn lỗi kéo những người khác vào con đường nghiện ngập dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Quá trình tranh tụng tại Tòa án, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi xem xét, đánh giá toàn diện các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Căn cứ vào vào quá trình tranh tụng tại phiên tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Giàng A Chứ 03 năm tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị TAND huyện Ea Súp đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm và Thư ký phiên tòa. Trên cơ sở đánh giá các ưu điểm cần phát huy và các thiếu sót cần khắc phục của Thẩm phán, Hội thẩm và Thư ký Tòa án trong đơn vị rút kinh nghiệm chung.                                    

Quốc Chinh – Nguyễn Hương