TAND huyện Krông Ana tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 07:44 08/02/2019

Thực hiện hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Toà án nhân dân Tối cao về Tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm và công văn số 38/TA-CV ngày 23/01/2018 của TAND tỉnh Đăk Lăk về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Sáng ngày 22.01.2019 Toà án nhân dân huyện Krông Ana mở phiên toà rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và thư ký, đối với bị cáo Đỗ Văn Hùng (Sinh ngày: 26 tháng 7 năm 1996,  tại: Huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk) về tội “Cướp tài sản” theo khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự; bị cáo Lý Văn Tùng (Sinh ngày: 06 tháng 12 năm 1996,  tại: Cao Lộc – Lạng Sơn) và bị cáo Mai Đình Tháp (Sinh ngày: 26 tháng 6 năm 2001, tại: Huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk) về tội “không tố giác tội phạm” theo khoản 1 Điều 390 Bộ luật Hình sự.

Tham dự phiên toà rút kinh nghiệm gồm có Lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Krông Ana cùng với toàn bộ Thẩm phán và Thư ký huyện Krông Ana.

Theo cáo trạng: Vào khoảng giữa tháng 4/2018, anh Phan Viết H lên mạng xã hội Facebook và đặt người có địa chỉ Facebook là Tần Đỗ Ngọc (do Đỗ Văn Hùng, sinh năm 1996, trú tại thôn Buôn Triết, xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana lập ra) mua 01 khẩu Súng tự chế với  giá 20.000.000đồng. Vào ngày 22/4/2018, Đỗ văn Hùng và Lý Văn Tùng lên quán cà phê ở đường Nguyễn Lương B, xã Hòa T, thành phố B1 gặp Phan Viết H, qua trao đổi mua bán giữa Hùng và Anh H đã thống nhất, anh H đã đặt cọc trước số tiền 10.000.000đồng cho Hùng và hẹn đến ngày 27/4/2018 Hùng sẽ giao Súng, đồng thời lấy số tiền còn lại là 10.000.000đồng. Khoảng 18h ngày 27/4/2018 Đỗ Văn Hùng và Lý Văn Tùng gặp anh H tại quán nước khu vực cầu G (xã H1, huyện C) rồi rủ nhau đến khu vực gần Ủy ban nhân dân xã H1, huyện C để nhậu. Trong lúc ngồi nhậu anh H có nói là có quen biết một số người làm Công an, nghĩ rằng anh H báo Công an để bắt mình về việc bán Súng nên Hùng rủ Tùng đi vệ sinh và nói với Tùng là sẽ đánh anh H để dằn mặt, Tùng đồng ý. Sau đó Hùng gọi điện cho Mai Đình Tháp, sinh năm 2001, trú tại thôn 2, xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana qua huyện C với mục đích rủ Tháp đánh H. Tháp điều khiển Air Blade màu đen mang biển kiểm soát 47L1- 173.24 từ nhà đến quán nơi Hùng, Tùng và H đang nhậu. Vào nhậu một lúc Tháp đi vệ sinh, Hùng đi cùng và nói với Tháp “Lát ra về đánh cho nó một trận” thì Tháp hỏi “Sao lại đánh”, Hùng nói “Vì nó báo Công an bắt anh em mình”, nghe vậy Tháp đồng ý. Sau khi nhậu xong, Hùng rủ anh H về nhà bạn Hùng ở huyện Krông Ana để lấy Súng, H đồng ý đi cùng. Hùng điều khiển xe Exiter biển kiểm soát 47L1- 161.22 chở Tùng, còn Tháp điều khiển  xe Air Blade. Khi đi đến địa phận Buôn Cuê, xã Băng ADrênh, huyện Krông Ana, khu vực vắng người thì Hùng bấm còi để mọi người dừng xe lại đi vệ sinh. Lúc này, Tháp và Tùng hiểu được ý của Hùng là dừng xe để đánh anh H cho nên Tháp và Tùng đi đến chỗ anh H rồi Tháp dùng tay khóa cổ kéo anh H xuống đoạn đường đất cách vị trí  xe khoảng 4m và dùng tay phải đấm vào mặt anh H còn Tùng thì dùng tay phải tát vào mặt anh H hai cái. Thấy vậy Hùng chạy lại dùng tay đánh vào vai của anh H, trong lúc đánh anh H, Hùng thò tay lấy ví da trong túi quần của anh H (trong ví da có số tiền là 12.000.000 đồng; 01 CMND và 01 giấy phép lái xe mang tên Phan Viết H). Sau đó, Hùng cùng Tùng và Tháp lên xe chạy về xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana. Trên đường về Hùng nói với Tháp và Tùng  biết việc Hùng đã lấy được ví da của anh H. Khi về đến thôn 3, xã Băng Adrênh Hùng, Tùng và Tháp vào quán Internet, Hùng lấy ví của anh H ra kiểm tra thì Tùng và Tháp đều biết trong ví có tiền. Sau đó Hùng truy cập vào mạng xã hội Facebook thì nhận được tin nhắn của anh H với nội dung: H nói Hùng mang trả lại tài sản cho anh H nếu không anh H sẽ trình báo với Công an. Tùng và Tháp ngồi bên cạnh nên cũng biết rõ nội dung tin nhắn. Nhưng lúc đó, H nói đang ở Trạm Cảnh sát giao thông, Hùng sợ bị Công an bắt nên không đi trả lại tài sản cho anh H mà đem về nhà cất giấu.

Tại phiên tòa các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt: bị cáo Đỗ Văn Hùng 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù; bị cáo Lý Văn Tùng 06 (sáu) tháng tù; bị cáo Mai Đình Tháp 06 (sáu) tháng cải tạo không giam giữ.

Kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm đánh giá các mặt ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, các thành viên Hội đồng xét xử và thư ký phiên tòa, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác xét xử nhằm nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án. Kết thúc cuộc họp rút kinh nghiệm, đồng chí Nguyễn Minh Tân yêu cầu các đồng chí Thẩm phán và Thư ký trong đơn vị tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.

Nguyễn Trần Đôn