TAND huyện Krông Bông tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 15:49 30/09/2020

Thực hiện hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Toà án nhân dân Tối cao về Tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm và công văn số 38/TA-CV ngày 23/01/2018 của TAND tỉnh Đăk Lăk về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Chiều ngày 25/9/2020, Toà án nhân dân huyện Krông Bông phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk mở phiên toà rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, thư ký Tòa án, Kiểm sát viên và chuyên viên Viện kiểm sát đối với bị cáo Nguyễn Vĩnh Thắng, tên gọi khác: Cu Chim, sinh năm: 1993 tại huyện Krông Bông, Đăk Lăk về tội: Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng: Do có mâu thuẫn từ trước và bị ông Nguyễn Thanh Đông chửi bới, xúc phạm đến bố mẹ của mình, nên khoảng 22 giờ ngày 05/5/2020, Nguyễn Vĩnh Thắng đi đến nhà ông Nguyễn Thanh Đông với ý định đánh ông Đông. Khi đi ngang qua nghĩa địa thôn 4, Hòa Sơn, Krông Bông, Đăk Lăk , Thắng thấy có xe máy cày đậu trong nghĩa địa không có người trông coi nên Thắng vào mở thùng xe và phát hiện thấy 01 con dao rựa dài 57,5cm. Thắng cầm con dao rựa đi đến nhà ông Đông, đến nơi Thắng gõ cửa gọi ông Đông  thì ông dậy bật đèn trong nhà và ngoài sân. Thắng giật cửa ra thì ông Đông chạy xuống bếp lấy 01 con dao dài 49cm, chạy ra hiên nhà mình chém nhau với Thắng. Trong lúc chém nhau, ông Đông chém trúng tay cầm con dao rựa của Thắng làm rơi con dao rựa xuống đất. Thắng nhặt con dao rựa lên và chạy ra đường.

Ông Đông liền lấy thêm 01 cây tre dài 1, 43m ở trước hiên nhà đuổi theo Thắng, khi đuổi kịp Thắng, ông Đông liền vung cây tre đánh trúng váo trán bên trái của Thắng làm Thắng ngã xuống đường. Ông Đông xông tới lấy con dao rựa của Thắng thì Thắng dùng hai tay giật lấy con dao của ông Đông và đứng dậy chém một nhát từ trên xuống. Thấy vậy, ông Đông đưa tay phải lên đỡ thì bị chém trúng vào mu bàn tay phải và trúng vào đỉnh đầu, tỷ lệ thương tích là 12% sức khỏe.

Quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Đông được 16.000. 000đ, ông Đông không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm Hình sự. Hội đồng xét xử đã xử phạt: bị cáo Nguyễn Vĩnh Thắng 01 ( một ) năm 006 ( sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 ( ba )   năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

 Kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk đã tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm đánh giá các mặt ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, các thành viên Hội đồng xét xử và thư ký phiên tòa, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác xét xử nhằm nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án. Kết thúc cuộc họp rút kinh nghiệm, đồng chí Lê Việt Hưng yêu cầu các đồng chí Thẩm phán và Thư ký trong đơn vị tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.

Ngọc Huế