TAND huyện Krông Pắc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Cập nhật lúc: 16:15 13/06/2022

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2022 về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, vào ngày 09/6/2022, Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Văn Phước.

Bị cáo Trương Văn Phước, sinh năm 1986 tại tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Buôn Hàng 1A, xã Ea Uy, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân - Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc.

Bị cáo Trương Văn Phước tại phiên tòa

Nội dung vụ án như sau: Khoảng 08 giờ ngày 22/01/2022, Trương Văn Phước đi xe khách từ nhà ở buôn Hàng 1A, xã Ea Uy, huyện Krông Pắc đến khu vực chợ Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột để tìm mua ma túy sử dụng. Tại đây Phước gặp một người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch) mua 06 gói nilon bên trong có chất rắn dạng tinh thể trong suốt với giá 1.500.000 đồng. Sau đó, Phước giấu 06 gói nilon vào người mang về nhà cất giấu trong tủ quần áo tại phòng ngủ của vợ chồng Phước. Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 23/01/2022, khi không có ai ở nhà Phước lấy 01 gói ma túy ra sử dụng. Đến 10 giờ cùng ngày thì bị Công an huyện Krông Pắc phát hiện, bắt quả tang và thu giữ các vật dụng dùng để sử dụng trái phép chất ma túy. Qúa trình làm việc Phước đã tự nguyện giao nộp 05 gói ma túy còn lại.

Tại Bản kết luận giám định số 162/GĐMT-PC09 ngày 26/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chất rắn dạng tinh thể trong suốt đựng trong 05 gói nilon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,4974 gam, loại: Methamphetamin.

Tại phiên toà bị cáo Phước đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc đã truy tố.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến việc quản lý chất ma túy của nhà nước mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang, bất bình trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực để nhận thức được rằng hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy bị pháp luật nghiêm cấm, chất ma túy là dược liệu hướng thần, chất gây nghiện, nếu đưa vào cơ thể sẽ làm nguy hại cho sức khỏe con người. Đồng thời cũng là nguyên nhân lây truyền căn bệnh thế kỷ HIV, AIDS và các tội phạm khác. Song xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để có điều kiện cải tạo giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Trương Văn Phước mức án 01 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký, Kiểm sát viên để đánh giá những kết quả đạt được, những ưu điểm chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đạt được mục đích của việc tổ chức các phiên tòa có chất lượng, hiệu quả nhằm giúp các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự. Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được coi là giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Huyền Trang - Hải Lý