TAND huyện Krông Pắc xét xử phiên toà rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 14:17 10/04/2023

Ngày 31/3/2023, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Krông Pắc phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Krông Pắc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Tân bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc truy tố về tội phạm tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ TAND huyện Krông Pắc cùng Lãnh đạo và Kiểm sát viên VKSND huyện Krông Pắc .

Theo hồ sơ vụ án:  Khoảng 19 giờ 20 phút ngày 11/3/2021, trong lúc tranh cãi về việc tranh chấp đất tại khu vực trước cổng nhà bị cáo Nguyễn Văn Tân, ở thôn Phước Hòa 4 (nay là Tân Hòa), xã Ea Kuăng, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk thì giữa Tân và ông Trần Văn Bình đã xảy ra xô xát. Tân đã dùng tay phải đẩy vào vùng mặt ông Trần Văn Bình. Hậu quả ông Bình bị ngã gây thương tích, dẫn đến tử vong.

Qúa trình tranh tụng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Tân không thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà VKSND huyện Krông Pắc đã truy tố như: Bị cáo không còn thừa nhận việc dùng tay đẩy ông Bình; Bị cáo Tân cho rằng quá trình làm việc với cơ quan điều tra đã bị Điều tra viên ép cung, hướng dẫn cho khai và viết tự khai, vì tin tưởng cán bộ nên mới viết tự khai theo ý Điều tra viên, ký vào đơn đầu thú và các biên bản ghi lời khai khác; Bị cáo cho rằng không đầu thú… Bị cáo Nguyễn Văn Tân không nhận tội, đề nghị Tòa xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, mặc dù bị cáo Nguyễn Văn Tân không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng quá trình điều tra, xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa cũng như các chứng cứ khác đã thẩm tra có đủ căn cứ kết luận bị cáo Tân đã dùng tay phải đẩy vào vùng mặt ông Trần Văn Bình. Hậu quả ông Bình bị ngã gây thương tích, dẫn đến tử vong Hành vi phạm của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được quy định theo điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, không oan sai. Tại phiên tòa đã thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tố tụng theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính công bằng, dân chủ và nghiêm minh của pháp luật. HĐXX cũng đã công bố các bản tự khai, bản ghi lời khai của bị cáo, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và những người làm chứng. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tân 07 (bảy) năm tù.

Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng để rút ra những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp cho các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký rút kinh nghiệm những mặt được và chưa được, đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Chu Anh Hùng – Nguyễn Thành Tâm