TAND Krông Pắc xét xử vụ án chống người thi hành công vụ

Cập nhật lúc: 08:07 25/07/2022

Ngày 21/7/2022, Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc đã tiến hành xét xử vụ án đối với các bị cáo Tống Tôn Khánh, Lương Hồng Điệp, Lương Văn Đào, Nguyễn Tấn Tây và Y Djõn Byă bị VKSND huyện Krông Pắc truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Vụ việc xảy ra tại diện tích đất nhận khoán của bị cáo Tống Tôn Khánh vào ngày 12/12/2019 khi bị cáo thuê bị cáo Lương Hồng Điệp cưa hạ cây muồng, sau đó bị cáo Điệp rủ Lương Văn Đào và Y Djõn Byă cùng thực hiện việc cưa hạ muồng. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 12/12/2019, sau khi nhận tố giác về việc có các đối tượng đang cưa hạ trái phép cây muồng đen tại lô cà phê nhận khoán của Tống Tôn Khánh với Công ty cổ phần cà phê Thắng Lợi ở xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc. Tổ công tác của Công an huyện Krông và các cơ quan chức năng khác có liên quan đến khám nghiệm hiện trường để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật. Mặc dù đã được giải thích, yêu cầu dừng việc cưa hạ cây muồng, không di chuyển vật chứng là những khúc gỗ muồng ra khỏi hiện trường để lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nhưng Tống Tôn Khánh, Lương Hồng Điệp, Lương Văn Đào, Y Djõn Byă và Nguyễn Tấn Tây không chấp hành. Bị cáo Khánh nói “đây là muồng của tôi không cho các anh đo ...các anh không làm nhiệm vụ chi đây. Các anh có phải là Công an hay không tôi không cần biết... mời các anh về cho cái, không có nhiệm vụ chi ở đây hết” và có hành vi dùng tay đẩy thước dây để cản trở việc đo đạc, khám nghiệm hiện trường. Bị cáo Đào và Y Djõn Byă vẫn cưa hạ thêm 05 cây muồng rồi cùng với Điệp dùng xe máy cày chở 04 khúc gỗ muồng đến sân bóng thôn Toàn Thắng xã Hòa Đông cho Khánh. Bị cáo Tây có hành vi hưởng ứng, chạy theo xe chở gỗ, ủng hộ việc cản trở hoạt động khám nghiệm hiện trường của một số người. Ngoài ra, khi bị cáo Điệp và Đào thay nhau điều khiển xe máy cày chở 04 khúc gỗ muồng thì Tây đi theo xe, hô hào nói Đào cứ tiếp tục điều khiển xe đi. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Tây tiếp tục có hành vi ngồi giữa đường ngăn cản không cho xe ô tô vào hiện trường làm nhiệm vụ. Các hành vi trên của các bị cáo Tống Tôn Khánh, Lương Hồng Điệp, Lương Văn Đào, Y Djõn Byă và Nguyễn Tấn Tây đã cản trở việc khám nghiệm hiện trường và giải quyết vụ việc của lực lượng chức năng khi thi hành công vụ.

Từ năm 2018 đến nay giữa các hộ dân nhận khoán với Công ty Cổ phần cà phê Thắng Lợi đã xảy ra những tranh chấp gay gắt đối với Hợp đồng khoán gọn vườn cây cho hộ nông trường viên, vì vậy từ năm 2020 cho đến nay giữa hai bên liên tục xảy ra việc khởi kiện tại Tòa án. Việc khởi kiện lẫn nhau đã làm tranh chấp, mâu thuẫn kéo dài, các hộ dân nhận khoán đã thực hiện tập trung đông người tại trụ sở công ty cũng như tại các cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến trật tự, gây ra điểm nóng tại địa phương. Một trong các nội dung tranh chấp liên quan đến gỗ muồng được trồng tại khu vực các lô đất nhận khoán, mặc dù tranh chấp này là tranh chấp dân sự, chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết và phân định rõ ràng tài sản này là của ai, tuy nhiên một số hộ dân đã có hành vi cưa, cắt cây muồng vì cho rằng đây là tài sản của mình. Các bị cáo Tống Tôn Khánh, Lương Hồng Điệp, Lương Văn Đào, Nguyễn Tấn Tây cũng có quan điểm cho rằng, cây muồng nằm trên lô đất nhận khoán của mình là tài sản thuộc quyền sở hữu của mình nên khi lực lượng công an đến làm việc tại hiện trường, yêu cầu dừng mọi hành vi cưa, cắt muồng để công an làm việc thì các bị cáo không chấp hành, liên tục có hành vi chống đối lực lượng công an, cố ý đưa một số gỗ muồng đã bị hạ chuyển đi nơi khác. Hành vi trên của các bị cáo không những xâm phạm trực tiếp đến việc thực hiện công vụ của những người đang thi hành công vụ được pháp luật bảo vệ mà còn làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt là trong tình hình tranh chấp giữa các hộ dân và công ty đang diễn biến phức tạp nên cần phải xử lý nghiêm.

Tại phiên tòa, sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ mà các bị cáo được hưởng, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Tống Tôn Khánh 01 (một) năm 03 tháng tù; Bị cáo Lương Văn Đào 01 (một) năm 01 (một) tháng tù; Bị cáo Lương Hồng Điệp 01 (một) năm tù; Bị cáo Nguyễn Tấn Tây và Y Djõn Byă  09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 BLHS.

H’Năm-Nguyễn Bình