TAND tỉnh Đắk Lắk: Xét xử 41 bị cáo về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của các gia chánh.

Cập nhật lúc: 11:19 09/04/2021

Trong các ngày 31 tháng 3 và 01 tháng 4 năm 2021, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo H Bluên Kriêng, trú tại: Buôn Aring, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk và 40 bị cáo khác cư trú tại nhiều huyện khác nhau trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019 H BLuên Kriêng cùng 40 bị cáo và một số đối tượng đã thực hiện 101 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền 1.692.500.000 đồng (Một tỷ sáu trăm chín mươi hai triệu năm trăm ngàn đồng) và 01 chỉ vàng (không xác định được giá trị do không thu hồi được), đối với 13 gia chánh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trong đó, bị cáo H Bluên Kriêng là người chủ mưu khởi xướng đầu tiên và cùng đồng bọn thực hiện 59 vụ đối với 11 gia chánh, bị cáo đã bàn bạc, thống nhất với các bị cáo khác làm thành từng nhóm, phân công vai trò trong nhóm như: Đối tượng tìm gọi gia chánh, đối tượng đóng giả người có nhu cầu đặt tiệc (đám cưới, sinh nhật, mừng thọ...), đối tượng đóng giả cô dâu, chú rể, đối tượng đóng giả chủ nhà nhằm mục đích tạo ra thông tin gian dối để các gia chánh tin tưởng đó là thật để ký hợp đồng đặt tiệc và cho ứng, mượn trước tiền để chuẩn bị tổ chức đám, tiệc. Sau khi lấy được tiền mà gia chánh cho ứng, mượn thì các bị cáo không đặt tiệc như đã thỏa thuận mà chiếm đoạt rồi chia nhau tiêu xài. Ngoài ra, có 42 vụ do các bị cáo khác cầm đầu tổ chức cũng sử dụng phương thức, thủ đoạn tương tự như trên để chiếm đoạt tài sản của các gia chánh.

Bị cáo H Bluên Kriêng tại phiên tòa

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo, bị hại, ý kiến của người bào chữa, Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo theo tính chất mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo từ 09 tháng 17 ngày tù đến 15 năm tù, có 10 bị cáo được áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 174, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Y Phi - Kim Duyên