Tàng trữ trái phép chất ma tuý: nguy cơ tiềm ẩn của xã hội

Cập nhật lúc: 15:35 02/02/2024

Chiều ngày 26/01/2024, Tòa án nhân dân huyện Cư Kuin phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Kuin tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Y Zô Xép Bkrông và Y Jên Knul về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015. Phiên tòa có sự tham dự của tất cả các Thẩm phán, Thư ký Tòa án, Kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên và đông đảo của quần chúng nhân dân theo dõi.

Phiên toà xét xử các bị cáo chiều ngày 26/01/2024

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 20 giờ ngày 29/10/2023, Y Zô Xép Bkrông rủ Y Jên Knul cùng góp số tiền 200.000 đồng để mua ma tuý về và sử dụng. Sau khi mua được ma tuý thì cả hai về nhà để cùng sử dụng, nhưng khi đi đến đoạn đường thuộc địa phận xã Ea Ktur thì bị Công an huyện Cư Kuin bắt quả tang và thu giữ 0,1819 gam ma túy loại Methamphetamine.

Tại phiên toà, các bị cáo Y Zô Xép Bkrông và Y Jên Knul đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, các bị cáo đều là người đồng bào dân tộc thiểu số, có trình độ học vấn thấp nên nhận thức pháp luật của các bị cáo có phần hạn chế. Kết thúc phiên toà Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Y Zô Xép Bkrông 01 năm 06 tháng tù và bị cáo Y Jên Knul 01  năm 03 tháng tù theo đánh giá cụ thể đối với vai trò của từng bị cáo nhằm răn đe tội phạm và phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Kết thúc phiên tòa, cuộc họp rút kinh nghiệm được tổ chức một cách nghiêm túc, thẳng thắn trên tinh thần góp ý xây dựng nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử của Tòa án nhân dân huyện Cư Kuin đồng thời giúp đội ngũ Thẩm phán, Thư ký nâng cao tinh thần học tập, tích lũy kinh nghiệm về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ./.

Tạ Thị Ngọc Điệp – Phan Loan