Tật trộm không chừa

Cập nhật lúc: 08:52 13/09/2021

Ngày 24/08/2021, Tòa án nhân dân huyện Ea Súp đã xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm bị cáo Hoàng Tồn Thu về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Đã nhiều lần bị giáo dục, xử phạt hành chính nhưng Hoàng Tồn Thu (SN 1976, trú Thôn 12, xã Ea Lê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) vẫn không chừa tật trộm, nên đã bị cách ly khỏi xã hội bằng hình phạt tù.

Hoàng Tồn Thu là đối tượng nghiện hút ma túy từ lâu nhưng nghề nghiệp làm nông công việc lại không ổn đinh nên nhiều lần trộm cắp kiếm tiền mua ma túy sử dụng. Tháng 01/2020, Thu bị Công an xã Cư Kbang phạt hành chính 1,5 triệu đồng. Chưa đủ 01 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt, Thu tiếp tục trộm nên bị Công an huyện Ea Súp bắt giữ lần nữa.

Ngày 24/08/2021, Tòa án nhân dân huyện Ea Súp đã xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm bị cáo Hoàng Tồn Thu về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Hồ sơ vụ án thể hiện ngày 17/01/2021, Thu đi một mình với mục đích tìm tài sản để trộm cắp. Đến khoảng 14 giờ, phát hiện lán rẫy thuộc thôn 15, xã Cư Kbang có tài sản 02 bao phân hóa học, mỗi bao còn khoảng một nữa nhưng do không có xe để chở nên không trộm cắp được. Vì vậy, Hoàng Tồn Thu đã rủ rê Giàng A Lòng cùng đi trộm cắp thì Lòng đồng ý, Lòng điều khiển xe mô tô loại Wave, màu đen bạc, biển kiểm soát 36B7 - 185.00 chở Thu ngồi sau, đến lán thì Thu chui người vào trong lán vác 02 bao phân hóa học trị giá 879.000 đồng khi đưa ra đến gần xe thì bị ông Mai Đức Bá là chủ lán phát hiện truy hô nên lần lượt Thu và Lòng đã bị Công an xã Cư Kbang bắt giữ và lập biên bản về hành vi trộm cắp tài sản.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại và giá trị tài sản chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng do Thu đã bị xử phạt hành chính và chưa hết thời hạn được xem là chưa bị xử lý hành chính nên hành vi trộm hai bao phân nêu trên của Thu đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại điểm a khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Hoàng Tồn Thu 06 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Nguyên Hoàng - Thành Tâm