Tham ô tài sản xảy ra tại Hội Nông dân thành phố

Cập nhật lúc: 09:04 31/01/2024

Ngày 24/11/2023, tại Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Hội Nông dân thành phố Buôn Ma Thuột (Thành Hội) từ năm 2017 đến năm 2020.

Niê Thanh Phương, Y Sit H’mŏk tại phiên tòa (Ảnh: TAND)

Theo Cáo trạng, trong thời gian từ ngày 11/10/2017 đến ngày 31/12/2020, Y Sit H’mŏk là Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Buôn Ma Thuột- Chủ tài khoản của Thành Hội nhưng không ban hành Quy chế tổ chức hoạt động, không thành lập ban kiểm soát Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) để xảy ra tình trạng kế toán đơn vị không lập các báo cáo tài chính quý/năm, không quản lý việc sử dụng phí ủy thác và hoa hồng dịch vụ do Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Đắk Lắk chi trả.

Lợi dụng những thiếu sót trong công tác quản lý của người đứng đầu đơn vị, Niê Thanh Phương - Phó Chủ tịch, kiêm Kế toán Quỹ HTND Thành Hội, sau khi thu, nhận, quản lý các nguồn tiền thuộc Quỹ HTND, Hội phí, Phí uỷ thác, Phí lãi vay với tổng số tiền hơn 900.000.000 đồng đã không nộp quỹ tiền mặt, không bàn giao cho thủ quỹ của đơn vị, đồng thời chiếm đoạt tiêu xài cá nhân và gây thiệt hại cho Nhà nước với tổng số tiền hơn 800.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, Niê Thanh Phương không thừa nhận hành vi phạm tội mà cho rằng số tiền bị cáo thu, nhận trên đã được Y Sit H’mŏk chỉ đạo chi hết cho các hoạt động, phong trào của Thành Hội từ năm 2017 đến năm 2020, thậm chí chi âm vào số tiền cá nhân của bị cáo. Tuy nhiên, trong số các khoản bị cáo kê khai chỉ có một số khoản chi đúng thực tế, còn lại là không phù hợp, không có được báo cáo đề xuất, hoá đơn chứng từ,….

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội,  xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản công, gây thiệt hại, thất thoát số tiền lớn, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Hội Nông dân, suy giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Trên cơ sở đánh giá toàn bộ tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Niê Thanh Phương 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, Y Sit H’mŏk 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm dây hậu quả nghiêm trọng”.

Nguyễn Tấn Đức, Trần Thị Mỹ Hạnh.