Thói quen trộm cắp phải trả giá bằng bản án thích đáng.

Cập nhật lúc: 20:56 13/12/2020

Sáng ngày 27/11/2020 Tòa án nhân dân huyện Krông Búk đã mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự đối với các bị cáo: Lê Anh Quân cùng đồng bọn về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Khung cảnh phiên tòa

Tóm tắt nội dung vụ án: Khoảng 18 giờ ngày 18/8/2020, Lê Anh Quân cùng với Trần Minh Trung, Lê Hồng Thọ đến khu vực đồi thông thuộc thôn 15, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng ma túy xong, Quân phát hiện cây sầu riêng trong rẫy của ông Nguyễn Duy Bản ở gần đó có nhiều quả sầu riêng đang trong mùa thu hoạch, nên Quân nảy sinh ý định cắt trộm bán lấy tiền tiêu xài, sau đó Quân rủ Trung và Thọ đi cắt trộm quả sầu riêng của ông Bản bán lấy tiền mua ma túy sử dụng thì Trung và Thọ đồng ý. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Quân, Trung và Thọ cất giấu hai xe mô tô ở gần rẫy nhà ông Bản, trong đó 01 xe mô tô không rõ biển kiểm soát Quân mượn của bạn tên Phong ở thị xã Buôn Hồ (không rõ nhân thân lai lịch), còn 01 xe mô tô biển kiểm soát 52P8-8410 của bà Phan Thị Đào là mẹ của Trần Minh Trung. Trước khi đi cắt trộm sầu riêng thì Trung lấy con dao Thái lan trong cốp xe của Trung mang theo, rồi cùng với Quân và Thọ trèo qua hàng rào lưới B40 vào trong rẫy của ông Bản. Khi vào được bên trong thì Trung và Quân leo lên cây và dùng dao cắt 14 quả sầu riêng loại Dona xuống đất, còn Thọ đứng dưới đất gom quả sầu riêng bỏ vào trong 02 bao, sau đó Quân, Trung và Thọ vác hai bao đựng sầu riêng đến chỗ cất giấu xe, rồi Quân điều khiển xe mô tô trở Thọ và 01 bao sầu riêng, Trung điều khiển xe mô tô trở 01 bao sầu riêng đi theo đường Hồ Chí Minh về hướng xã Cư Né, huyện Krông Búk để tìm nơi tiêu thụ. Khi đi đến địa bàn của xã Chư Kbô thì xã củ Quân hết xăng nên Quân và Thọ vác bao sầu riêng sang xe của Trung chở, rồi Quân đi tìm nơi đổ xăng, sau khi đổ xăng Quân đi về nhà mình ngủ, còn Trung chở Thọ cùng 02 bao sầu riêng tiếp tục đi về hướng xã Cư Né để tìm nơi tiêu thụ, thì bị Công an xã Chư Kbô phát hiện đuổi theo bắt giữ Trung và thu giữ 02 bao đựng sầu riêng, tổng cộng 14 quả sầu riêng, còn Thọ bỏ chạy trốn. Đến ngày 20/8/2020, Thọ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk đầu thú.

Trong quá trình điều tra, Lê Anh Quân còn khai nhận, vào khoảng 15 giờ ngày 09/6/2020, Quân điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47H5-4860 (xe này của ông Lê Văn Kỷ cậu của Quân) chở Trần Đình Quý trên đương liên thôn thuộc xã Cư Né, huyện Krông Búk. Khi đi ngang qua rẫy cà phê của bà Nguyễn Thị Thanh thuộc buôn Ea Zin, xã Cư Né thấy có nhiều quả bơ Booth đang trong mùa thu hoạch nên Quý rủ Quân hái trộm bơ của bà Thanh bán lấy tiền tiêu xài, thì Quân đồng ý. Sau đó cả hai giấu xe mô tô trong rẫy cà phê của người dân ở gần đó, rồi đi bộ vào trong rẫy của bà Thanh hái trộm bơ được 02 bao, sau đó Quân và Quý vác 02 bao đựng bơ đến chỗ cất giấu xe mô tô, rồi chở 02 bao đựng quả bơ đi theo đường Hồ Chí Minh về hướng Ủy ban nhân dân xã Cư Né để tìm nơi tiêu thụ thì bị lực lượng Công an xã Cư Né phát hiện, nên Quân và Quý điều khiển xe mô tô bỏ chạy đến ngã ba đường đi vào buôn Kđrô2, xã Cư Né thì Quân và Quý bỏ lại xe mô tô và 02 bao bơ rồi bỏ trốn.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Các bị cáo Quân, Trung, Thọ và Quý có nhân thân xấu, đã bị Tòa án xét xử cùng tội danh là “Trộm cắp tài sản”, chấp hành án xong vẫn tiếp tục phạm tội và khi thực hiện hành vi, các bị cáo là những người có đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, biết rõ tài sản hợp pháp của công dân là khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ, mọi hành vi xâm hại đều bị trừng trị. Tuy nhiên, với động cơ vụ lợi cá nhân, bản chất lười lao động, muốn có tiền tiêu xài nhưng không muốn bỏ công sức lao động, lợi dụng các chủ tài sản sơ hở trong việc quản lý tài sản các bị cáo đã lén lút thực hiện 02 vụ trộm cắp tài sản, tổng giá trị tài sản các bị cáo chiếm là 4.236.000 đồng.

Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo, bị hại, người làm chứng và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt các bị cáo Lê Anh Quân 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù, Trần Minh Trung 01 (Một) năm tù, Lê Hồng Thọ 09 (Chín) tháng tù, Trần Đình Quý 06 (Sáu) tháng tù và xử lý vật chứng theo quy định.

Hoàng Thị Hoa Lý