Tin Buôn Ma Thuột: Gia đình ly tán, con sa vào ma túy

Cập nhật lúc: 17:06 29/07/2020

Ngày 22/7/2020, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo: Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 2000), về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Phong tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng, vào tối ngày 02/5/2020, Nguyễn Thanh Phong đi đến khu vực chợ Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột gặp và mua của người tên Ky 05 gói nylon chứa ma túy đá. Sau đó Phong đi về phòng trọ tại 65 Mạc Đỉnh Chi, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột cất giấu và sử dụng hết 01 gói ma túy. Đến khoảng 15 giờ 30 phút ngày 03/5/2020, Công an phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang, thu giữ trên gác lửng gần chỗ ngủ của Phong 04 gói nylon ma túy (được giám định kết luận là ma túy loại: Methamphetamine).

Quá trình điều tra, xét xử, Nguyễn Thanh Phong đã thành khẩn khai báo: Bị cáo chưa hiểu hết sự nguy hại của ma túy nên khi không có gia đình bên cạnh thì bị cáo đã bị bạn bè lôi kéo thử sử dụng ma túy dẫn đến sa vào tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Nay bị Tòa án xét xử, bị cáo rất ăn năn, hối hận về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình.

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Thanh Dũng (sinh năm 1978 - bố của bị cáo) mặc dù không được Tòa án triệu tập nhưng nghe thông tin con trai bị đưa ra xét xử nên đã gác lại việc rẫy nương, từ huyện Ea Kar đến tham dự phiên tòa. Ông Dũng thật sự không ngờ sau khi vợ chồng ông ly hôn, gia đình mỗi người một nơi thì đến nay con gái ông không biết đi đâu, làm gì, còn con trai (Phong) thì sa vào ma túy dẫn đến phạm tội. Sự tan vỡ, ly tán của gia đình tưởng chỉ dừng lại ở việc vợ chồng không còn chung sống, ai ngờ hậu quả quá đau lòng. Ông Dũng biết đã quá muộn nhưng vẫn một lần xin chịu trách nhiệm khi chưa thực sự quan tâm đến con cái và xin Tòa giảm án cho Phong để sớm trở về làm lại cuộc đời.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Phong mức án 02 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Vụ án được Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột lựa chọn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo Quy chế số: 02/QCPH-TAND-VKSND ngày 22/7/2013 của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk và hướng dẫn số 136/HĐ-TANDTC ngày 30/3/2017 của Tòa án nhân dân Tối cao về việc phối hợp tổ chức các phiên tòa xét xử vụ án hình sự để rút kinh nghiệm.

Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột. Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Tòa án thành phố Buôn Ma Thuột đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký để đánh giá những kết quả đạt được, những ưu điểm chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình xét xử để rút kinh nghiệm, tự đào tạo, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Đồng thời thông qua công tác xét xử và phán quyết của Hội đồng xét xử với một Bản án phù hợp dành cho bị cáo đã phát huy tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và góp phần răn đe đối với những người đang hoặc có ý định sử dụng ma túy.

Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những cặp vợ chồng thiếu chăm sóc, giáo dục con cái lúc còn nhỏ hoặc thiếu quan tâm, động viên, định hướng khi con mới bước ra ngoài xã hội. Đặc biệt khi ly hôn, mỗi người vợ người chồng đã thật sự nghĩ đến gia đình là nơi các con cần có để được trở về không… hay họ chỉ thấy những bực tức, hẹp hòi, xấu xa… của chồng (hoặc vợ) để vội phá hủy đi mái ấm tình thương rồi sau đó có hối tiếc thì đã quá muộn màng.

Vũ Đức - Thùy Linh