“Tín dụng đen” sa lưới pháp luật.

Cập nhật lúc: 15:27 24/08/2020

Ngày 17/8/2020, Tại trụ sở Tòa án nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột, Toà án nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Lê Mạnh Cường, Phạm Xuân Quang, Đỗ Văn Dũng, Đỗ Văn Sỹ, đều trú tại: thành phố Hải Phòng, phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo quy định tại khoản 1 Điều 201 Bộ luật hình sự.

Các bị cáo cho vay lãi nặng tại phiên tòa

Theo cáo trạng: Lê Mạnh Cường cùng đồng bọn sử dụng mẫu giấy đã soạn sẵn với tiêu đề Giấy vay tiền mặt, trên hợp đồng thể hiện họ tên người vay, ngày vay, số tiền vay, người vay phải tự điền thông tin về họ tên, tổng số tiền vay cả gốc và lãi (không ghi lãi suất cụ thể) và ký tên. Đa số, Cường cho vay trong khoản thời gian 40 ngày, có một số ít là 30 ngày và áp dụng cách tính tiền gốc và lãi suất như sau: Vay số tiền 1.000.000đồng trong thời gian 40 ngày thì 01 ngày phải trả tiền gốc là 33.333đồng, tiền lãi là 6.667đồng, tương ứng lãi suất là 243%/năm. 

Từ tháng 09/2019 đến ngày 16/12/2019, Lê Mạnh Cường, Phạm Xuân Quang, Đỗ Văn Dũng và Đỗ Văn Sỹ đã cho 74 người tại các xã, phường trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột vay tiền với 92 lượt vay, với mức lãi suất từ 182,5% đến 521,429%/01năm (gấp 9,125 đến 26,07 lần so với lãi suất cao nhất trong giao dịch dân sự mà nhà nước quy định). Có người vay nhiều gói vay khác nhau, nếu ai không có tiền trả nợ đúng thời hạn đã thỏa thuận, muốn đáo hạn để vay gói mới thì Cường sẽ lấy số tiền gốc của khoản vay sau trừ tiền gốc và lãi của gói vay trước.

Quá trình xét hỏi tại phiên tòa, các bị cáo Lê Mạnh Cường, Phạm Xuân Quang, Đỗ Văn Dũng, Đỗ Văn Sỹ đều đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hành vi của các bị cáo không những đã trực tiếp xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng mà hành vi của các bị cáo còn mang tích chất bóc lột, làm cho người vay tiền lâm vào hoàn cảnh khó khăn, điêu đứng; gây bất bình trong quần chúng nhân dân, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, xã hội nói chung. Để đảm bảo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm mà đặc biệt là tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng và cả nước nói chung nên cần phải xử lý nghiêm để các bị cáo có điều kiện được giáo dục và cải tạo thành người công dân tốt sau này cũng như răn đe và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo mức án 12 - 18 tháng cải tạo không giam giữ, phạt tiền bổ sung và buộc những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án nộp lại số tiền 411.080.000 đồng để tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.

Vũ Văn Tú – Lê Nữ Hoàng Yến