Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp Vụ án “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” xảy ra tại huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk.

Cập nhật lúc: 06:08 29/06/2024

Ngày 27/6/2024, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Bông phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông mở phiên toà xét xử công khai trực tiếp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, HTND, Kiểm sát viên và Thư ký vụ án hình sự đối với bị cáo Y Ju Ly Byă về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo điểm m khoản 1 Điều 232 Bộ luật hình sự.

Theo Cáo trạng và các tài liệu đã thu thập trong quá trình điều tra cho thấy: do ý thức xem thường pháp luật, vì động cơ tư lợi nên vào ngày 09 tháng 11 năm 2023, tại lô 9, khoảnh 2, tiểu khu 1219 rừng tự nhiên là rừng phòng hộ, do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông quản lý, bảo vệ; bị cáo Y Yu Ly Byă và các đối tượng Y Plôi Niê, Y Hăn Êban, Y San Niê đã có hành vi khai thác trái phép một phần thân cây gỗ Pơ Mu nhóm IIA đã ngã đổ tự nhiên từ trước, có chiều dài 4,86m, đường kính bình quân đầu lớn 74,8cm, đường kính bình quân đầu nhỏ 62,4cm, khối lượng lóng cây gỗ 1,795m3. Bị cáo Y Yu Ly Byă đã bị xử phạt vi phạm hành chính và chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt. Tại phần tranh trụng dưới sự điều khiển của Chủ tọa phiên tòa, giữa Kiểm sát viên với bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác đã thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình và tranh tụng dân chủ, bình đẳng trước Tòa án một cách nghiêm túc, đúng quy định pháp luật.

(Quang cảnh phiên tòa)

Kết thúc phần tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã tiến hành phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Hội đồng xét xử đã xử phạt: Bị cáo Y Ju Ly Byă 09 (chín) tháng cải tạo không giam giữ. Thời điểm bắt đầu chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan thi hành án hình sự công an huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk nhận được quyết định thi hành án.

Sau phiên tòa, Lãnh đạo hai đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng để rút ra những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký rút kinh nghiệm những mặt đạt được và chưa được để phục vụ tốt cho các phiên tòa xét xử tiếp theo, đồng thời cố gắng học hỏi, tích lũy kiến thức, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình hiện nay.

Hoàng Huyên - Hoàng Nga