Tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm từ vụ án "Mua bán trái phép chất ma túy"

Cập nhật lúc: 10:05 30/10/2019

Thực hiện theo Kế hoạch số 281/KH-TA ngày 24/4/2019 về việc thực hiện các chương trình phòng, chống tội phạm; ma túy; mại dâm và mua bán người năm 2019 của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Lăk, chiều ngày 25/10/2019 Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán, Kiểm sát viên đối với vụ án bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ truy tố tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Phiên tòa nhận được sự quan tâm của lãnh đạo của Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ.

Hội đồng xét xử tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Ngày 27/4/2019 Trần Quốc Huy đến nhà Nguyễn Ngọc Thái Nguyên, tại thôn Tây Hà 2, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk để chơi và có hành vi dùng điện thoại di động hiệu Galaxy truy cập mạng xã hội facebook và có trao đổi mua bán ma túy với nickname “Khải Lết”  với số tiền 500.000 đồng, hẹn giao ma túy tại quán Iternet Trí, thuộc tổ dân phố 6, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Khoảng 20 giờ cùng ngày Nguyên đưa cho Huy cầm 01 gói ma túy đá với giá 300.000 đồng và dùng xe mô tô chở Huy đi đến tiệm Iternet Trí, do anh Nguyễn Đình Trí, sinh năm 1993 làm chủ, lúc này Nguyên dừng xe đứng đợi ở ngoài, còn Huy cầm gói ma túy đá đi vào trong tiệm, khi chưa kịp gặp và giao gói ma túy đá cho Khải thì Huy bị Cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện, bắt quả tang, tạm giữ người cùng tang vật. Tại Bản kết luận giám định số 436/GĐMT-PC09 ngày 02/5/2019 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Đăk Lăk, kết luận: Chất rắn màu trắng dạng tinh thể đựng trong một gói nilông trong suốt được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1909gam, loại Methamphetamine, khối lượng còn lại sau giám định là 0,1426 gam.

Quang cảnh phòng xét xử

Tại phiên tòa bị cáo Huy đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân,… và trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Quốc Huy 02 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo hai cơ quan TAND và VKS thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của Lãnh đạo TA-VKS thị xã và các đồng nghiệp tham dự phiên tòa, Thẩm phán trực tiếp xét xử vụ án đã thấy được những ưu điểm, tồn tại, thiếu sót của bản thân.

Thẩm phán chủ động nghiên cứu, nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng xét hỏi, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa, hoàn thiện tác phong, bản lĩnh nghiệp vụ của người cán bộ Tòa án.

Hai cơ quan TA-VKS thị xã Buôn Hồ kết luận: Phiên tòa rút kinh nghiệm đã đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, khẳng định vị thế, vai trò và hình ảnh của Tòa án nhân dân.

CAO ANH TUẤN – ĐINH THỊ HƯỜNG