Tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm từ vụ án "Tàng trữ trái phép chất ma túy"

Cập nhật lúc: 14:51 08/07/2019

Thực hiện theo Kế hoạch số 281/KH-TA ngày 24/4/2019 về việc thực hiện các chương trình phòng, chống tội phạm; ma túy; mại dâm và mua bán người năm 2019 của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Lăk, sáng ngày 05/7/2019 Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán, Kiểm sát viên đối với vụ án Nguyễn Hồng Anh bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ truy tố tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Hội đồng xét xử tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Nguyễn Hồng Anh, sinh năm 1987 là người nghiện ma túy, sáng ngày 08/4/2019 Anh đón xe khách đi từ Buôn Hồ lên Buôn Ma Thuột để tìm mua ma túy về sử dụng, Anh gặp người đàn ông tên Ky (không rõ nhân thân lai lịch) mua 2.000.000 đồng ma túy loại Methamphetaminne (thường gọi là ma túy đá), Anh nhận 10 gói nylon ma túy đá được bỏ trong 01 bao diêm hiệu an toàn THỐNG NHẤT. Mua được ma túy, Anh đón xe về nhà nghỉ Hưng Thịnh tại TDP3, phường An Bình, thị xã Buôn Hồ (Nhà nghỉ bố mẹ giao cho Anh quản lý).

Tối cùng ngày, Anh lấy ra một ít ma túy của một gói mang ra sử dụng rồi dán bỏ lại bao diêm. Sau đó Anh lấy trong bao diêm 02 gói bỏ vào túi quần để hôm sau sử dụng, còn 08 gói trong bao diêm Anh cất giấu đầu giường để sử dụng dần. Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 09/4/2019 Đội cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy kết hợp với Công an phường An Bình kiểm tra hành chính nhà nghỉ Hưng Thịnh thì phát hiện tại túi quần phía sau bên trái của Anh, thu giữ 02 gói nylon trong suốt bên trong có chứa các cục chất rắn màu trắng dạng tinh thể, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Buôn Hồ lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Anh. Tiếp tục khám xét phòng ở của Anh phát hiện thu giữ tại đầu giường 01 vỏ bao diêm hình khối chứ nhật, bên trong có 08 gói nylon nhỏ trong suốt đều bịt kín hai đầu, bên trong có các gói đều chưa các cục chất rắn màu trắng dạng tinh thể. Kết luận giám định 02 gói nylon chứa các cục chất rắn màu trắng là Methamphetaminne có trọng lượng 0,3071 gam; 08 gói nylon chứa các cục chất rắn màu trắng là Methamphetaminne, có trọng lượng 1,4980 gam.

Quang cảnh phòng xét xử

Tại phiên tòa bị cáo Anh đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân,… và trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Anh 02 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo hai cơ quan TAND và VKS thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của Lãnh đạo TA-VKS thị xã và các đồng nghiệp tham dự phiên tòa, Thẩm phán trực tiếp xét xử vụ án đã thấy được những ưu điểm, tồn tại, thiếu sót của bản thân. Thẩm phán chủ động nghiên cứu, nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng xét hỏi, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa, hoàn thiện tác phong, bản lĩnh nghiệp vụ của người cán bộ Tòa án. Hai cơ quan TA-VKS thị xã Buôn Hồ kết luận: Phiên tòa rút kinh nghiệm đã đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, khẳng định vị thế, vai trò và hình ảnh của Tòa án nhân dân.

ANH TUẤN