Tòa án nhân dân các huyện EaH’Leo, Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký

Cập nhật lúc: 15:12 04/06/2019

Tòa án nhân dân các huyện EaH’Leo, Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký

Để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân và đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tại địa phương và thực hiện hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Toà án nhân dân Tối cao về Tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm và công văn số 38/TA-CV ngày 23/01/2018 của TAND tỉnh Đắk Lắk về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp trong các ngày 28 và 29/5/2019 TAND huyện Ea H’leo và Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, cụ thể:

Vụ thứ nhất: Sáng ngày 29/5/2019, Toà án nhân dân huyện Lắk mở phiên toà rút kinh nghiệm tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Krông Nô, huyện Lắk xét xử bị cáo Trần Xuân Hồng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm i, q khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, Trần Xuân Hồng đã có 02 tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, bị cáo chấp hành án xong vào ngày 25/8/2017 trở về địa phương sinh sống, chưa được xóa án tích.

Khoảng 08 giờ, ngày 07/11/2018 Hồng tìm mua của một đối tượng người dân tộc Mông thuộc địa phận xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông một số lượng chất ma túy, với số tiền 5.000.000 đồng và được đối tượng này cho thêm ít ma túy đá nhưng không lấy tiền. Sau đó, Hồng mang ma túy về nhà cất dấu và phân chia ra thành các tép ma túy nhỏ nhằm mục đích vừa để sử dụng, vừa bán lại cho những đối tượng nghiện ma túy khác có nhu cầu để kiếm lời. Đến khoảng 16 giờ 00 phút ngày 07/11/2018, Đinh Công Phúc đến nhà Hồng để mua ma túy về sử dụng thì bị  tổ công tác Công an huyện Lắk bắt quả tang.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 09 năm tù.

Vụ thứ 2: chiều ngày 21/01/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện EaH’Leo phối hợp với Công an xã Cư Mốt tuần tra phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn D đãng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là 01 gói giấy báo bên trong chứa chất rắn màu trắng, D khai đó là ma túy. Ngoài ra, khi khám xét nơi ở của D, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện EaH’Leo tiếp tục thu giữ được 02 gói nhỏ ma túy do D cất giấu.

Quang cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, về mặt thủ tục,Thẩm phán chủ tọa phiên tòa cơ bản đã thực hiện tốt kỹ năng điều hành phiên tòa từ khi khai mạc cho đến khi kết thúc phiên tòa, đặc biệt là việc điều hành tranh tụng theo đúng Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cáo về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Về nội dung, Hội đồng xét xử, Thẩm phám chủ tọa phiên tòa đã hỏi và làm rõ những tình tiết của vụ án để xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo D như mục đích bị cáo mua ma túy để làm gì, bị cáo mua ma túy của ai và có ai cùng tham gia với bị cáo hay không, bị cáo đã từng phạm tội hay chưa để quyết định hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn D 18 tháng tù, phù hợp với mức đề nghị của Kiểm sát viên.

Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo hai đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của Lãnh đạo 02 đơn vị, Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân và toàn thể Kiểm sát viên, chuyên viên tham dự tại phiên tòa.

Trên tinh thần thẳng thắn và mang tính xây dựng, các đồng chí tham dự phiên họp đã mạnh dạn nêu lên những ưu điểm cũng như những hạn chế, thiếu sót cần được khắc phục, rút kinh nghiệm trong quá trình tiến hành tố tụng như: cách xưng hô, cách điều hành phiên tòa, thực hiện về phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, phần tranh tụng và nội dung vụ án … của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa và những người tiến hành tố tụng khác đối với vụ án nêu trên.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã góp phần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết xét xử các loại án.

Đây cũng được xem là một trọng những giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Huy Vũ - Lê Lý