Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cập nhật lúc: 14:30 04/10/2023

Ngày 07/9/2023, Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với bị cáo Đinh Xuân Huy về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

(Ảnh – phiên tòa rút kinh nghiệm)

Nội dung vụ án như sau:

Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên trưa ngày 08/6/2023 Đinh Xuân Huy đã vào một quán truy cập Internet (không nhớ địa chỉ cụ thể) tại thị trấn Ea Súp và liên lạc qua mạng xã hội Facebook với một người có tên tài khoản là “Tý Vũ” để mua ma túy; người này hẹn Huy chiều cùng ngày đến quán cà phê KàTe thuộc thôn 15, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn để giao ma túy. Cùng ngày, Huy điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47P1-353.50, nhãn hiệu Yamaha, loại xe Exciter màu xanh xám chở bạn từ huyện Ea Súp đến thành phố Buôn Ma Thuột để mua sắm quần áo. Sau khi mua sắm xong Huy điều khiển xe về, trên đường về Huy vào quán cà phê KàTe để lấy ma túy như đã hẹn. Tại đây, Huy gặp người đàn ông lạ mặt (không rõ nhân thân, lai lịch) là người Huy đã liên lạc từ trước qua mạng xã hội facebook để mua ma túy, Huy đưa cho người này số tiền 1.500.000 đồng, người này nói với Huy là ma túy để ở trong hộp keo 502 được cất giấu trong nhà vệ sinh của quán và bỏ đi khỏi quán cà phê. Sau đó, Huy đi vào nhà vệ sinh thấy 01 hộp keo 502 được đặt ở trên cửa sổ, Huy mở hộp keo 502 và lấy từ bên trong ra 01 gói nylong trong suốt được hàn kín 02 đầu, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng và cất vào túi bên trong của áo khoác đang mặc trên người. Khi Huy ra ngoài thì bị lực lượng công an kiểm tra. Nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên Huy đã tự lấy gói ma túy trong người ra giao nộp, cơ quan Công an đã lập biên bản phạm tội quả tang và niêm phong đồ vật, tài liệu theo quy định. Qua giám định các chất tinh thể màu trắng là ma túy, có khối lượng 3,4235 gam, loại: Methamphetamin.

(Ảnh: bị cáo tại phiên tòa)

Tại cơ quan điều tra và phiên tòa xét xử, bị cáo đã khai nhận rõ toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào tính chất phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đinh Xuân Huy 02 năm 03 tháng tù.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm đánh giá ưu khuyết điểm của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa và thành viên Hội đồng xét xử, kiểm sát viên và Thư ký phiên Tòa. Phiên họp đã đánh giá và rút ra các bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử cho cả hai ngành.

Nguyễn Sỹ Thành – Nguyễn Văn Quỳnh