Tòa án nhân dân huyện Cư M’gar xét xử vụ án hình sự tội cố ý gây thương tích

Cập nhật lúc: 15:57 15/04/2021

Ngày 07 tháng 4 năm 2021 Tòa án nhân dân huyện CưMgar đã xét xử đối với bị cáo Y Bil Kbuôr cùng đồng bọn phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Đây là vụ án được đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm và tham dự phiên tòa.

Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 16/7/2020, Y Bil Kbuôr cùng với Y Nô Ben Kbuôr đã khởi xướng, rủ rê Y Sil Wan Kbuôr, Y Chân Kbuôr, Y Quân Kbuôr, Y Môih Kbuôr, Y Da Nel Kbuôr, Y Nhel Niê, Y Chưc Niê, Y Phin Niê cùng trú tại Buôn H’Đing, xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar chặn đánh nhóm thanh niên buôn Trăp, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar vào buổi tối do ban ngày nhóm thanh niên này đi xe qua Buôn H’Đing thường nay nẹt pô, rú ga gây ồn ào thì được cả bọn đồng ý. Sau khi bàn bạc cả nhóm thống nhất chuẩn bị dao rựa, gậy, ná cao su đi đến trước Trường Tiểu học Võ Thị Sáu để chặn đánh nhóm thanh niên buôn Trăp. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày thì nhóm của Y Bil gặp nhóm thanh niên buôn Trắp gồm Y Nắc Êban, Y Đĩa Êban, Y Phôn Êban, Y Đân Êban, Y La Vy Niê, Y Phan Êban , Y Thăng Niê đi qua nên chặn đánh thì nhóm thanh niên Buôn Trắp bỏ chạy trong đó Y La Vy bỏ lại xe môtô biển số 47H1-429.00. Sau đó cả nhóm Y Nắc bàn bạc quay lại ngã ba Buôn H’Đing để lấy lại xe cho Y La Vy. Khi quay lại thì nhóm của Y Nắc gặp nhóm của Y Bil nên hai bên thách thức qua lại để đánh nhau. Lúc này Y Phuc cầm cây đi bộ về nhóm Y Bil để đánh nhau thì Y Chân, Y Sil Wan cầm dao rựa tiến lên chém 01 nhát vào người của Y Phưc nhưng không rõ chém trúng chỗ nào do trời tối. Lúc này, Y Nô Ben cầm dao mũi nhọn đến chém 01 nhát trúng vào vai phải Y Phưc, Y Bil cầm gậy gỗ đánh 01 cái trúng vào đầu và 01 cái trúng vào vai Y Phưc, Y Quân cầm dao rựa còn Y Pin, Y Chưc, Y Nhel, Y DaNel mỗi bị cáo đều cầm ná cao su, Y Môih cầm gậy gỗ đánh và dùng ná cao su bắn về phía nhóm của Y Phưc nhưng không ai bị thương tích gì. Hậu quả Y Phưc bị thương tích ở đầu, vai, tỉ lệ thương tích là 17%.

Các bị cáo tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Hội động xét xử đã xét hỏi, phân tích, đánh giá và làm rõ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo. Về tình tiết giảm nhẹ: Tất cả các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, các bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại, các bị cáo là dân tộc thiểu số nên nhận biết pháp luật còn hạn chế,…. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo Y Bil và Y Nô Ben phải chịu thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là xúi giục người chưa thành niên phạm tội theo Điểm o Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Căn cứ vào diễn biến phiên tòa, kết quả tranh tụng, tranh luận cũng như các tài liệu có trong hồ sư vụ án, trên cơ sở đề nghị của Đại diện Viện Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Y Bil Kbuôr và Y Nô Ben Kbuôr mỗi bị cáo 02 năm tù; Các bị cáo  Y Sil Wan Kbuôr, Y Chân Chân Kbuôr, Y Quân Kbuôr, Y Môih Kbuôr, Y Da Nel Kbuôr, Y Nhel Niê hình phạt từ 01 năm 03 tháng tù đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Đối với bị cáo Y Chưc Niê, sinh ngày 23/6/2003 tại thời điểm phạm tội, bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên Hội đồng xét xử đã xem xét tính chất, mức độ phạm tội đối với người chưa thành niên phạm tội: Xử phạt bị cáo 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 năm.

Phiên tòa được diễn ra trong tình hình phòng chống bệnh hô hấp ở Việt Nam trong giai đoạn mới. Mặc dù địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện chưa có ca nghi nhiễm nào nhưng Tòa án nhân dân huyện Cư M’gar vẫn tiếp tục thực hiện chủ trương “Toàn dân phòng chống Covid” theo lời kêu gọi của chính phủ. Vụ án có tính chất tuyên truyền rộng rãi, là bài học cảnh tỉnh cho những thanh niên thôn buôn chỉ vì những xích mích nhỏ mà gây thương tích cho người khác.

Huyền Diệu – Nguyễn Nguyệt