Toà án nhân dân huyện CưMGar tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 15:05 06/07/2023

Nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự. Ngày 22/6/2023 Tòa án nhân dân huyện CưMgar tổ chức 02 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự. Ngày 22/6/2023 Tòa án nhân dân huyện CưMgar tổ chức 02 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’Gar truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 149 Bộ luật hình sự, bị cáo Cao Thái Tiên, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’Gar truy tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo khoản 1 Điều 341 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng và diễn biến tại phiên toà, xác định nội dung hai vụ án như sau: 

Vụ án thứ nhất:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 10/4/2023, Nguyễn Thị Kim Liên đi đến khu vực đường Nguyễn Chí Thanh, thị trấn Quảng Phú, huyện CưM’gar để gặp một người nam thanh niên (không rõ nhân thân lai lịch) mua của người này 0,2152 gam chất ma túy, loại Methamphetamine, với giá 200.000 đồng về để sử dụng. Sau khi mua được ma túy đá Liên cất vào trong túi xách màu đen của mình rồi ra đón xe buýt về lại xã EaH’đing, huyện CưM’gar. Đến khoảng 14 giờ 10 phút Liên đang đi bộ tại khu vực ngã ba buôn Jôk, xã EaH’đing, huyện CưM’gar thì bị tổ công tác của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế ma tuý Công an huyện ČưM’gar phát hiện bắt quả tang cùng tang vật.

Vụ án thứ hai: Do cần tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân nên vào ngày 04/11/2022, Cao Thái Tiên đã liên lạc với tài khoản Zalo “Thầy Cường Dạy Lái” để đặt làm giả 01 giấy chứng nhận quyền sử đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, số BT 102381, người sử dụng đất là Cao Thái Tiên đối với thửa đất số 174, tờ bản đồ số 106, diện tích 3518,3m2, địa chỉ thửa đất: thôn Hiệp Đạt, xã Quảng Hiệp, huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk với giá 3.000.000 đồng. Đến ngày 11/11/2022, Tiên sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất mà Tiên đặt làm giả đi thế chấp cho chị Lê Thị Thủy để vay tiền thì bị phát hiện, xử lý.

Tại phiên tòa, Hội động xét xử đã xét hỏi, phân tích và làm rõ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Hình ảnh tại phiên tòa

Căn cứ vào diễn biến phiên tòa, kết quả tranh tụng, tranh luận cũng như các tài liệu có trong hồ sư vụ án, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị  Kim Liên 1 năm 03 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tuyên phạt bị cáo Cao Thái Tiên 09 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Trong quá trình xét xử 02 vụ án, Hội đồng xét xử đã chủ động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật hình sự. Hình phạt đối với bị cáo Cao Thái Tiên là bài học nghiêm khắc cho những ai coi thường pháp luật, hành vi đặt làm giả 01 giấy chứng nhận quyền sử đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất và sử dụng để vay tiền của bị cáo Cao Thái Tiên đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính Nhà nước, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn, bình thường và uy tín của Cơ quan hành chính Nhà nước. Qua đó, cũng khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác khi cầm cố, thế chấp các loại giấy tờ do cơ quan Nhà nước cấp trong các giao dịch dân sự, nhằm tránh để tội phạm lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi phạm tội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Tại phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên, Hội đồng xét xử cũng đã tuyên truyền, luật phòng chống ma túy và tác hại, hệ lụy khi sử dụng ma túy, công tác quản lý nhà nước đối với các chất gây nghiện, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện CưM’Gar đã tổ chức họp rút kinh nhiệm, đánh giá những ưu điểm, chỉ ra những tồn tại, thiếu sót cần rút kinh nghiệm đối với Hội đồng xét xử.

Trọng Phụng và Đinh Thảo