Tòa án nhân dân huyện CưM’gar xét xử 08 vụ án tranh chấp hợp đồng giao khoán tài sản giữa Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm và 12 hộ dân tại xã Ea Kiết, huyện CưM’gar.

Cập nhật lúc: 14:52 12/07/2022

Trong các ngày 20, 21, 22 và 23 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở TAND huyện CưM’gar, Tòa án đã đưa ra xét xử sơ thẩm 08 vụ án dân sự sơ thẩm về việc “Tranh chấp hợp đồng thuê khoán tài sản”

Giữa nguyên đơn là Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm (gọi tắt là Công ty) với 12 bị đơn gồm: 1/ Ông Võ Quốc Phúc và bà Đinh Thị Thiên – trú tại thôn 5, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar; 2/ Ông Trần Văn Tôn và bà Trịnh Thị Xuân Diệu – trú tại thôn 10, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar; 3/ Ông Trần Văn Đoàn và bà Nguyễn Thị Vinh – trú tại thôn 14, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar; 4/ Ông Võ Quốc Phùng và bà Nguyễn Thị Diên – trú tại thôn 5, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar; 5/ Ông Trần Đăng Mậu và bà Trần Thị Hoa – trú tại thôn 8, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar; 6/ Ông Phạm Văn Ánh – trú tại thôn 5, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar; 7/ Ông Nguyễn Hữu Tương và bà Phùng Thị Thỏa  – trú tại thôn 5, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar; 8/Ông Trần Đăng Trầm và bà Nguyễn Thị Dư – trú tại thôn 8, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar; 9/ Ông Thái Hữu Hùng và bà Đậu Thị Thi – trú tại thôn 2, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar; 10/ Ông Dương Quyết Sơn và bà Nguyễn Thị Hoàng – trú tại thôn 14, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar; 11/ Ông Phan Quốc Bảo và bà Trần Thị Vân – trú tại thôn 5, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar; 12/ Ông Nguyễn Đình Huy và bà Nguyễn Thị Thương – trú tại thôn 11, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar.

Một số hình ảnh tại phiên tòa

Theo nội dung yêu cầu khởi kiện của Công ty trong cả 08 vụ án là yêu cầu Tòa án giải quyết Chấm dứt hợp đồng giao khoán vườn cây giữa Công ty và 12 hộ dân với lý do trong quá trình thực hiện hợp đồng giao khoán, các hộ dân đã không nộp đủ sản lượng cà phê cho Công ty và vi phạm các nội dung đã ký kết trong hợp đồng giao khoán; đồng thời, yêu cầu các hộ dân trả nợ sản lượng cà phê quả tươi còn nợ Công ty.

Đây là các vụ án tranh chấp rất phức tạp, đông người, phát sinh trong một thời gian dài và chưa được giải quyết dứt điểm. Tất cả các bị đơn đều không hợp tác, không lên Tòa án làm việc; trong quá trình Tòa án tiến hành xem xét thẩm định tại chỗ và định giá tài sản thì các bị đơn kêu gọi người dân kéo kến tụ tập đồng người, chống đối và ngăn cản việc Tòa án và Hội đồng định giá tài sản làm việc. Tòa án đã tiến hành tống đạt các Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Quyết định hoãn phiên tòa cho tất cả các bị đơn trong vụ án theo đúng quy định của pháp luật; tuy nhiên, tất cả các bị đơn đều vắng mặt tại các phiên tòa. Do đó, Tòa án đã tiến hành xét xử vắng mặt tất cả các bị đơn.

Căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ các tài liệu chứng cứ, lời trình bày của các đương sự, ý kiến của kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã quyết định: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm về việc: 1/ Chấm dứt các hợp đồng giao khoán vườn cây đã ký kết giữa Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm và các bị đơn. 2/ Buộc các bị đơn trả nợ sản lượng cà phê quả tươi còn nợ Công ty theo như yêu cầu khởi kiện của Công ty. Ngoài ra bản án còn xử lý về án phí và các chi phí tố tụng khác.

Đỗ Tha – Thiên Lý