Tòa án nhân dân huyện CưM’Gar xét xử vụ án hủy hoại rừng.

Cập nhật lúc: 16:40 19/01/2022

Ngày 14-01, Tòa án nhân dân huyện CưM’Gar mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Hủy hoại rừng” đối với bị cáo H’ Priêp Niê, H Lĭu Niê, H Ân Niê – cùng trú tại xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk.

Theo cáo trạng, trong các ngày 15/3/2021 và 16/3/2021 H’Priêp cùng H Lĭu Niê, H Ân Niê, Y Trân Niê trú tại buôn Kbuôr, xã Cư Pơng, huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk đi đến vị trí lô 40 và 56, khoảnh 5, tiểu khu 541 thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Buôn Wing (Công ty Buôn Wing), thuộc địa bàn xã EaKuêh, huyện CưM’Gar, tỉnh Đắk Lắk quản lý, bảo vệ để chặt phá, dọn, đốt cây rừng lấy đất làm rẫy với diện tích 0,7937 ha rừng, có đặc điểm: rừng sản xuất là rừng tự nhiên lá rộng rụng lá nghèo kiệt núi đất (RLK), trữ lượng: rừng nghèo kiệt thì bị phát hiện. Thiệt hại của 0,7937 ha rừng tại thời điểm ngày 16/3/2021 là 51.201.000 đồng.

Bị cáo H’ Priêp Niê, H Lĭu Niê, H Ân Niê tại phiên tòa.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định hành vi của H’ Priêp Niê, H Lĭu Niê, H Ân Niê đã phạm tội “Hủy hoại rừng” quy định tại khoản 1, Điều 243 Bộ luật Hình sự.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo H’ Priêp Niê 01 (Một) năm tù, bị cáo H Lĭu Niê và bị cáo H Ân Niê 09 (Chín) tháng cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa đại diện Công ty Buôn Wing yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại 51.201.000 đồng. Các bị cáo và Y Trân Niê đã bồi thường 10.000.000 đồng. Vì vậy, Hội đồng xét xử tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho Công ty Buôn Wing số tiền 41.201.000 đồng.

Đây là bài học nghiêm khắc cho những ai thiếu hiểu biết hoặc coi thường pháp luật cố tình vi phạm pháp luật về bảo vệ tài nguyên rừng. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên truyền cho người dân biết về hành vi của các bị cáo đã vi phạm pháp luật và nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý rừng của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái. Đồng thời, giải thích để người dân nhận thức, ý thức trách nhiệm nhiệm vụ quản lý bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của mỗi hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn.

Qua đó, đề nghị chính quyền địa phương, Công ty Buôn Wing cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ rừng, các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, không để tình trạng hủy hoại rừng tái diễn, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương ./.

Phan Phụng – Đỗ Tha

Ảnh: Đinh Thảo