Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 14:55 03/09/2020

Ngày 28/8/2020, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo và Viện kiểm sát nhân dân phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thế Hệ, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Tham dự phiên tòa có đại diện Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát, Thẩm phán, Thư ký và Kiểm sát viên của hai đơn vị.

Nội dung vụ án như sau: Bị cáo Nguyễn Thế Hệ là đối tượng nghiện chất ma túy. Vào khoảng 8 giờ, ngày 05/5/2020, Nguyễn Thế Hệ điều khiển xe máy loại Cup 50 đi từ Chợ Chư Ktây thuộc xã Ea Khal đến xã Ea Tir để tìm mua ma túy về sử dụng. Đến khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, Hệ đi đến đoạn đường thuộc thôn 3, xã Ea Tir thì gặp Phùng Văn Luân điều khiển xe môtô 47D1-168.67 chở Triệu Đàm Tùng (là các đối tượng nghiện chất ma túy) đi đến. Lúc này, Luân hỏi Hệ “Chú đi đâu đấy, có hàng không”. Nghe vậy, Hệ nói: “không có hàng, đang đi tìm đây”. Khi đó, Luân và Tùng mỗi người đưa cho Hệ 150.000 đồng nhờ Hệ đi mua ma túy thì Hệ đồng ý. Tại đây, Hệ gửi xe máy lại ở quán bên đường, Luân đưa xe môtô 47D1-168.67 cho Hệ điều khiển chở Luân và Tùng cùng đi tìm mua ma túy. Khi đi qua Ủy ban nhân dân xã Ea Tir khoảng 500m thì Hệ dừng xe môtô lại để Luân và Tùng đứng đợi còn Hệ tiếp tục điều khiển xe môtô đi đến lô caosu ở khu vực thuộc thôn 4, xã Ea Tir thì gặp một người thanh niên (không rõ nhân thân) nhờ mua hộ 500.000 đồng ma túy thì người thanh niên đồng ý. Người thanh niên lấy 500.000 đồng rồi khoảng 30 phút sau quay lại đưa cho Hệ một gói màu trắng chứa chất màu trắng. Hệ lấy tờ tiền mệnh giá 5.000 đồng gói lại bỏ vào túi áo khoác rồi điều khiển xe môtô quay trở lại chỗ Luân và Tùng. Đến khoảng 09 giờ 20 phút cùng ngày, khi Hệ chạy xe môtô mang biển số 47D1-168.67 đến khu vực thôn 4, xã Ea Tir, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk thì bị Công an xã Ea Tir phát hiện bắt quả tang. Thu giữ tại túi áo khoác phía trước bên phải của Nguyễn Thế Hệ 01 gói được gói bằng tờ tiền mệnh giá 5.000 đồng, bên trong có 01 gói giấy màu trắng chứa chất rắn màu trắng. Hệ khai chấ trắn màu trắng nói trên là ma túy (Heroin), cất giấu để sử dụng cho bản thân. Tại bản kết luận giám định số: 384/GĐMT-PC09 ngày 12/5/2020, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chất rắn màu trắng được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng là 0,2327 gam, loại Heroin.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra đúng như nội dung bản cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’leo đã truy tố. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Thế Hệ mức án 02 năm tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo đơn vị đã tổ chức họp để nêu ra những kết quả đạt được, những ưu điểm và chỉ ra một số thiếu sót trong quá trình xét xử để rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký. Thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã góp phần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết xét xử các loại án.

Quốc Bảo – Nguyễn Thu