Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 09:20 30/03/2021

Thực hiện Chỉ thị số: 01/2018/CT-CA ngày 26/01/2018 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tòa án và Hướng dẫn số: 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Ngày 29 tháng 3 năm 2021 Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Huy Hoàng, sinh 2001 về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung vụ án: Vào khoảng 17 giờ ngày 20/8/2020, Lê Huy Hoàng đang ở nhà tại TDP 4, TT Ea Drăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, thì nghe tiếng ồn ào trước đường gần nhà mình, Hoàng đi ra xem. Tại đây, Hoàng nhìn thấy ông Lê Văn Đại và vợ là Nguyễn Thị Hòa, đang hỏi chuyện với Lê Văn Hùng Cường (em trai Hoàng) cùng với Huy, Nguyên, Hào... là những người bạn của Cường về việc có ai đã lấy tiền trong con heo đất của nhà ông Đại. Huy, Nguyên, Hào đều nói Cường lấy nên Hoàng nói: “Sao chúng mày đổ hết cho em tao” rồi dùng tay đánh Huy một cái. Lúc này, giữa Hoàng và ông Đại có lời qua tiếng lại với nhau và dùng tay đánh nhau, thì có anh Hà Xuân Thanh đến cũng dùng tay đánh Hoàng nên được mọi người can ngăn, ông Đại đi vào nhà lấy một cây gỗ đi ra thì Hoàng lượm một miếng gạch hoa ném về phía ông Đại nhưng không trúng, Hoàng tiếp tục lượm miếng gạch hoa khác ném về phía ông Đại nhưng trúng vào mặt bà Hòa gây thương tích.

Tại bệnh án số 668/TTBA-BVTH,  ngày 26/9/2020, của Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh, tỉnh Đắk Lắk thể hiện: Bà Lê Thị Hòa bị gãy thân răng 12, mẻ men răng 43. Gãy block xương ổ răng 11-12. Đa vết thương vùng hàm mặt/Chấn thương hàm mặt.

Tại bản kết luận pháp y thương tích số 1106/TgT-TTPY ngày 20/10/2020, của Trung tâm pháp y Sở y tế Đắk Lắk, kết luận: Bà Lê Thị Hòa, bị thương thương tích là 09%. Vật tác động: Vật tày, có cạnh.

Bị cáo Lê Huy Hoàng trước mục khai báo

Trên cơ sở nội dung của vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Trên cơ sở tranh tụng; các ý kiến đối đáp của Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử đã đánh giá tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra và tuyên phạt bị cáo Lê Huy Hoàng 09 (chín) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân nhân dân huyện Ea H’Leo tiến hành họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký phiên tòa. Tại phiên họp, các ý kiến đã thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm như Chủ tọa phiên tòa và Hội đồng xét xử nghiên cứu toàn diện hồ sơ; chủ tọa điều khiển phiên tòa đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, đúng tinh thần cải cách tư pháp; mức hình phạt phù hợp, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó, phiên tòa vẫn bộc lộ một số tồn tại, Chủ tọa và Hội đồng xét xử cần tiếp thu, rút kinh nghiệm.

Việc thường xuyên tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm tạo điều kiện cho các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác xét xử, giải quyết án nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, qua phiên tòa cũng rút ra được nhiều bài học về kỹ năng xét hỏi, kỹ năng xử lý các tình huống pháp lý xảy ra tại phiên tòa; qua đó, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng xét xử đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49/NQ-TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị.

Trong thời gian tới, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo sẽ tiếp tục tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp; đồng thời, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân trong việc bình xét thi đua hàng năm.

Thị Nụ - Năng Quân