Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo tổ chức rút kinh nghiệm công tác xét xử.

Cập nhật lúc: 16:13 19/09/2018

Vào ngày 17 tháng 9 năm 2018, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo tổ chức 02 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

– Phiên tòa thứ nhất: Các bị cáo Siu Đet và Rmah Trũ bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tham gia phiên tòa có Trợ giúp giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Lắk bào chữa cho các bị cáo. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX tuyên phạt bị cáo Siu Đét 02 năm 06 tháng tù và bị cáo Rmah Trũ 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo tại phiên tòa

– Phiên tòa thứ hai: Bị cáo Hoàng Văn Long bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H'Leo truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Long 01 năm 06 tháng tù.

Ngay sau khi kết thúc mỗi phiên tòa, đơn vị đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm công tác xét xử với sự tham dự của Lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký Tòa án trong đơn vị. Trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý, bên cạnh việc đánh giá những kết quả đạt được, phiên họp rút kinh nghiệm cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân và Thư ký phiên tòa.

Nhìn chung, các phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật tố tụng quy định; việc điều hành tranh tụng, kỹ năng xét hỏi tại phiên tòa của Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa và các thành viên Hội đồng xét xử cơ bản đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được xem là giải pháp đột phá, hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Năng Quân