Tòa án nhân dân huyện Ea Kar phối hợp tổ chức phiên toà xét xử lưu động, rút kinh nghiệm vụ án Hình sự

Cập nhật lúc: 09:37 19/07/2022

Thực hiện Công văn số 103/TANDTC-TH ngày 23/5/2022 của Tòa án nhân dân tối cao về việc triển khai tháng hành động về ma túy, ngày 29/6/2022 Tòa án nhân dân huyện Ea Kar đã phối hợp với VKSND huyện Ea Kar tổ chức phiên tòa xét xử lưu động, rút kinh nghiệm chung đối với vụ án: Nguyễn Văn Loan, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Vụ án được xét xử lưu động tại Hội trường UBND xã Ea Păl, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn xã Ea Păl đến dự.

Theo Cáo trạng truy tố: Khoảng 10 giờ ngày 21/12/2021, Nguyễn Văn Loan (sinh năm 1973, trú tại thôn 2, xã Ea Păl, huyện Ea Kar, là người nghiện ma tuý) điều khiển xe mô tô biển số 47F1-123.86 từ nhà đi đến sân bóng đá 720 thuộc xã Cư Ni, huyện Ea Kar gặp một người đàn ông tên thường gọi là Cu Đen để mua ma tuý về sử dụng với giá 500.000đ, sau khi mua ma tuý xong Loan điều khiển xe mô tô đi về nhà. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, khi đi đến đoạn đường thôn 9, xã Cư Ni, huyện Ea Kar thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Kar phát hiện, bắt quả tang; thu giữ trong túi quần bên phải phía trước mà Loan đang mặc 01 gói ma túy, qua giám định có khối lượng là 0,3395gam, loại: Methamphetamine và các tang vật liên quan theo đúng quy định.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Loan mức án: 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, với mức hình phạt giành cho bị cáo nhằm răn đe, giáo dục bị cáo, đồng thời góp phần răn đe phòng ngừa chung trong toàn xã hội. Hơn nữa, thông qua quá trình xét hỏi, luận tội và tranh tụng Hội đồng xét xử đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để những người tham dự phiên tòa nâng cao hiểu biết về quản lý của nhà nước về các chất gây nghiện, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo liên ngành đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký và Kiểm sát viên tham gia, để đánh giá những kết quả đạt được, những ưu điểm chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm đồng thời tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, nhằm nâng cao chất lượng xét xử vụ án hình sự, đáp ứng được yêu cầu công tác của Ngành trong thực hiện cải cách tư pháp./.

Phạm Xuân Chiến – Nguyễn Thị Hà Hương