Tòa án nhân dân huyện Ea Kar thực hiện công tác xét xử đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật lúc: 14:11 18/08/2021

Trong tình hình ngày càng có nhiều ca nhiễm Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn. Thực hiện chỉ đạo của Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk. Tòa án nhân dân huyện Ea Kar đã đưa ra xét xử các vụ án để đảm bảo công tác chuyên môn và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ngày 12/8/2021, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt 04 năm tù đối với bị cáo Y Bi Mlô (1968) và 02 năm 09 tháng tù đối với bị cáo Trần Minh Chí (SN 1993) cùng trú tại: Buôn Ea Knuốp, xã Cư Ni, huyện Ea Kar về tội: “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”

Nội dung vụ án: Lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, để công kích trả thù nhóm có quan điểm đối lập với mình. Trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020, Y Bi Mlô là giáo viên trường tiểu học tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar lập nhiều tài khoản Facebook với các tên khác nhau để tham gia vào mạng xã hội Facebook nhóm “Li Sa Phạm và phong trào 3 sạch” để bình luận, chửi bới, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước CHXHCNVN. Được sự hỗ trợ hướng dẫn đắc lực của Trần Minh Chí, Y Bi Mlô tải ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh cắt ghép theo ý muốn, để cắt ghép hình ảnh các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước vào thân hình con vật và cá nhân ăn mặc phản cảm, dung tục kèm theo bài viết, bình luận phản ánh không đúng sự thật, để bôi nhọ hình ảnh, uy tín, danh dự của lãnh đạo Đảng và Nhà nước CHXHCNVN

Từ vụ việc trên thấy rằng: Do ý thức coi thường pháp luật, bị cáo Y Bi Mlô và bị cáo Trần Minh Chí đã thực hiện hành vi phạm tội một cách cố ý, xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý hành chính của nhà nước. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm các lợi ích về chính trị, lợi ích về kinh tế, lợi ích về văn hóa tư tưởng của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được hiến pháp và pháp luật ghi nhận và bảo vệ, làm ảnh hưởng  đến uy tín vai trò lãnh đạo của Đảng, đến uy tín và vai trò quản lý của Nhà nước.

Nguyễn Mạnh Tuân – Nguyễn Thị Loan