Tòa án nhân dân huyện Ea Kar tổ chức phiên tòa lưu động và rút kinh nghiệm.

Cập nhật lúc: 14:10 17/06/2019

Thực hiện công văn số 38/TA-CV ngày 23/01/2018 của TAND tỉnh Đắk Lắk về việc “Đẩy mạnh công tác tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp”.

Ngày 04/6/2019, Tòa án nhân dân huyện EaKar đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk  mở phiên toà lưu động đồng thời rút kinh nghiệm trong xét xử vụ án hình sự tại trụ sở UBND xã EaSar, huyện EaKar,tỉnh Đắk Lắk đối với các bị cáo Nguyễn Tuấn Trung, Nguyễn Tuấn Quang, Vi Văn Điệp, Nguyễn Thế Mạnh bị Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar truy tố về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự và tội “Cướp giật tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 171 Bộ luật hình sự.

Tham dự phiên tòa có Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát, Thẩm phán, Thư ký, Kiểm sát viên hai đơn vị.

Nội dung vụ án: Trong các ngày 20/10/2018, ngày 22/10/2018 và ngày 15/11/2018, các bị cáo Nguyễn Tuấn Trung, Nguyễn Tuấn Quang, Vi Văn Điệp, Nguyễn Thế Mạnh đã dùng công cụ, phương tiện là bình xịt hơi cay, dùi cui điện, dao Thái Lan và xe mô tô để thực hiện 01 vụ “Cướp tài sản” và 03 vụ “Cướp giật tài sản” tại địa bàn huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình , lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã tuyên xử các bị cáo về hình phạt cho cả hai tội như sau: Bị cáo Nguyễn Tuấn Trung, Nguyễn Thế Mạnh mỗi bị cáo 15 năm tù; bị cáo Nguyễn Tuấn Quang 12 năm tù; bị cáo Vi Văn Điệp 09 năm 06 tháng tù.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo hai đơn vị đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký, Kiểm sát viên. Trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý, bên cạnh việc đánh giá những kết quả đạt được, phiên họp rút kinh nghiệm cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót. Đồng thời qua đó học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của công tác xét xử trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Nguyễn Luyên