Tòa án nhân dân huyện Ea Kar tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 16:29 13/01/2021

Tòa án nhân dân huyện Ea Kar tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án: Trương Quốc Vượng “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ” tại điểm a, khoản 3 Điều 305 Bộ luật hình sự.

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2021 về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, sáng ngày 06/01/2021, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar mở phiên tòa sơ thẩm xét xử  rút kinh nghiệm đối với vụ án Trương Quốc Vượng, sinh năm 1978; nơi cư trú: Thôn 3, xã Yang Reh, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk bị truy tố về hành vi “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ”.

Diễn biến tại phiên tòa vụ án thể hiện như sau: Ngày 07 tháng 8 năm 2020, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đăk Lăk đã tiến hành khám xét đối với Trương Quốc Vượng, thu giữ của Vượng 01 bao xác rắn bên trong có 01 bình nước lọc màu xanh có chứa chất bột màu trắng xám có khối lượng 20,25kg; 01 thùng giấy cát tông màu trắng xanh bên trong có áo mưa màu xanh quấn quanh bao xác rắn màu đỏ bên trong chứa chất bột màu trắng xám có khối lượng 27,05kg; 03 ống kim loại màu trắng xám hình trụ tròn, gắn dây điện màu xanh đỏ. Vượng thừa nhận đây là thuốc nổ và kíp nổ, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra thu thập.

Tại phiên tòa, Trương Quốc Vượng cho rằng do sự thiếu hiểu biết pháp luật, không nhận thức được sự nguy hiểm của các chất và vật liệu nổ, bị cáo đã có hành vi tàng trữ 48kg thuốc nổ và kíp nổ nên bị cáo phải vướng vào vòng lao lý và phải trả giá về hành vi của mình, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Trương Quốc Vượng. Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt bị cáo Trương Quốc Vượng mức án 07 năm 06 tháng tù.

Với mức hình phạt dành cho bị cáo là bài học cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho bị cáo và những người có hành vi cố ý vi phạm pháp luật sẽ bị pháp luật xử lý thích đáng.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký phiên tòa.

Các ý kiến đóng góp tại cuộc họp đều dựa trên tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính chất xây dựng để cho những người tiến hành tố tụng rút ra được những ưu điểm, hạn chế để rút ra kinh nghiệm những mặt đã đạt được và chưa đạt được đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng điều khiển phiên tòa, kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng biến tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Võ Mai - Hải Yến