Tòa án nhân dân huyện Ea Kar tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Cố ý gây thương tích”

Cập nhật lúc: 09:00 04/09/2019

Thực hiện công văn số 38/TA-CV ngày 23/01/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc “Đẩy mạnh công tác tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp”.

Ngày 27/8/2019, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk  mở phiên toà rút kinh nghiệm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Duy Uy và Lê Thanh Tùng bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c Khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tham dự phiên tòa có Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát, Thẩm phán, Thư ký, Kiểm sát viên hai đơn vị.

Theo cáo trạng và diễn biến tại phiên tòa, xác định nội dung vụ án như sau: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 10/8/2018, Trần Hoàng Gia, Lê Thanh Tùng (bị hại), Nguyễn Đắc Thọ, Nguyễn Tiến Dũng rủ nhau đi hát karaoke tại quán 79 thuộc tổ dân phố 2B, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar. Đến quán, Tùng (bị hại), Thọ, Dũng vào hát karaoke còn Gia đi ra ngoài điện thoại cho Lê Thanh Tùng (bị cáo) và Nguyễn Duy Uy thách thức đánh nhau. Uy bực tức nên lấy một con dao phát và rủ Tùng (bị cáo) chở đến quán karaoke 79, khi đến quán thì Uy điện thoại cho Bùi Đình Lân đến quán karaoke thì Lân chở theo Nguyễn Văn Toàn đến gặp Uy và Tùng (bị cáo). Nhóm của Uy vào quán tìm nhóm của Gia để đánh nhau nhưng bị nhân viên quán karaoke can ngăn không cho vào nên Uy đi ra lấy điện thoại gọi cho Gia ra để đánh nhau. Đến 23 giờ 05 phút, nhóm của Gia hát karaoke đi ra thì Thọ bị Lân dùng dao chém nên Thọ và Gia bỏ chạy, Tùng (bị hại) đi ra gần đến cổng quán karaoke thì bị Uy cầm dao chém nhiều nhát vào chân trái, chân phải và tay làm Tùng (bị hại) đứt cẳng chân phải và đứt gần lìa bàn chân trái với tỷ lệ thương tích 55%, trong đó vết thương đứt lìa cổ bàn chân trái thương tích 31% vĩnh viễn.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Duy Uy 08 (tám) năm tù và bị cáo Lê Thanh Tùng 06 (sáu) năm tù.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo hai ngành đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký, Kiểm sát viên để đánh giá những kết quả đạt được, những ưu điểm chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm.

Phạm Xuân Chiến - Hồ Thị Thu Ba