Tòa án nhân dân huyện Ea Kar tổ chức phiên tòa xét xử lưu động rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 16:41 28/04/2021

Tòa án nhân dân huyện Ea Kar tổ chức phiên tòa xét xử lưu động rút kinh nghiệm vụ án: Lê Tuấn Văn “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2021 về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, sáng ngày 26/4/2021, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động rút kinh nghiệm đối với bị cáo Lê Tuấn Văn, sinh năm 1995; nơi tạm trú: Tổ dân phố 2A, thị trấn Ea Kar, huyện Ea kar, tỉnh Đăk Lăk bị truy tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Diễn biến tại phiên tòa vụ án thể hiện như sau: Ngày 28 tháng 01 năm 2021, Công an thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar tiến hành kiểm tra hành chính phòng trọ nơi Lê Tuấn Văn đang ở thì phát hiện bắt quả tang thu giữ 05 gói nhựa không màu bên trong đều chứa chất rắn dạng tinh thể trong suốt là ma túy có khối lượng 0,7548 gam, loại Methaphetamine. Số ma túy này Văn khai nhận vào ngày 27/01/2021, Văn mua của một người đàn ông tên Xuân (không rõ nhân thân lai lịch) tại km 57, quốc lộ 26 thuộc địa phận xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lăk với giá 3.000.000 đồng, mục đích Văn mua số ma túy này về để sử dụng.

Tại phiên tòa, Lê Tuấn Văn khai là người nghiện ma túy, bị cáo biết hành vi tàng trữ ma túy để sử dụng là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, nhưng để thỏa mãn nhu cầu của bản thân, dù bị cáo đã có 1 tiền án chưa được xóa án tích nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, thể hiện ý thức coi thường pháp luật. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt bị cáo Lê Tuấn Văn mức án 01 năm 10 tháng tù.

Với mức hình phạt dành cho bị cáo là bài học cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho bị cáo và những người có ý định vi phạm pháp luật sẽ bị pháp luật xử lý thích đáng.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký phiên tòa.

Các ý kiến đóng góp tại cuộc họp đều dựa trên tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính chất xây dựng để cho những người tiến hành tố tụng rút ra được những ưu điểm, hạn chế để rút ra kinh nghiệm những mặt đã đạt được và chưa đạt được đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng điều khiển phiên tòa, kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng biến tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Hải Yến - Võ Mai