Tòa án nhân dân huyện Ea Kar tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án:

Cập nhật lúc: 15:49 13/06/2022

Lê Viết Linh “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2022 “Về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp”, sáng ngày 25/5/2022, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động rút kinh nghiệm đối với Lê Viết Linh, sinh năm 1995; nơi cư trú: Thôn 12, xã Ea Ô, huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lăk bị truy tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Diễn biến tại phiên tòa vụ án thể hiện như sau: Vào khoảng 12 giờ ngày 12/01/2022, Lê Viết Linh đi đến thị trấn Ea Kar với mục đích mua ma túy để sử dụng, Linh gặp 01 người đàn ông tên Toàn để mua ma túy với giá 3.000.000 đồng, sau khi thanh toán do chưa có hàng ngay nên Linh đi về nhà và dặn người đàn ông tên Toàn có hàng thì gửi xe vào cho Linh.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, khi Linh đang ở nhà thì có Phan Đình Trường (là người lái taxi) gọi điện cho Linh để giao hàng, Linh biết Toàn gửi ma túy cho mình nên ra chỉ đường cho Trường và ra đường nhận ma túy. Linh trả tiền cước xe cho Trường rồi nhận hộp ma tuý thì bị Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện EaKar bắt quả tang. Quá trình kiểm tra hộp nhựa mà Linh nhận từ Trường xác định bên trong hộp nhựa có 01 bao thuốc lá nhãn hiệu COTAB, bên trong bao thuốc có 01 gói nhừa màu trắng đựng chất rắn dạng tinh thể trong suốt.

Tại bản kết luận giám định số 133/GĐMT-PC09 ngày 18/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chất rắn dạng tinh thể trong suốt bên trong 01 gói nhựa màu trắng là ma tuý, có khối lượng 1,5759gam loại Methamphetamine

Tại phiên tòa, Lê Viết Linh khai là người nghiện ma túy, biết hành vi tàng trữ sử dụng ma túy là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, do để thỏa mãn nhu cầu của bản thân, ý thức coi thường pháp luật, nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt bị cáo Lê Viết Linh mức án 01 năm 06 tháng tù.

Với mức hình phạt dành cho bị cáo là bài học cảnh tỉnh cho bị cáo và những người có hành vi cố ý vi phạm pháp luật sẽ bị pháp luật xử lý thích đáng.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân và Thư ký phiên tòa.

Các ý kiến đóng góp tại cuộc họp đều dựa trên tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính chất xây dựng để cho những người tiến hành tố tụng rút ra được những ưu điểm, hạn chế để rút ra kinh nghiệm những mặt đã đạt được và chưa đạt được đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng điều khiển phiên tòa, kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng biến tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Hải Yến – Cường Anh