Tòa án nhân dân huyện Ea Súp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Cập nhật lúc: 17:13 29/07/2020

Tòa án nhân dân huyện Ea Súp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2020 về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Ngày 22 tháng 7 năm 2020, Tòa án nhân dân huyện Ea Súp phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Văn Viên, Đàm Minh Tiến cùng trú xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp truy tố về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 174 của Bộ luật Hình sự. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân huyện Ea Súp.  

Theo hồ sơ vụ án: Khoảng cuối tháng 10/2018 do có nhu cầu mua đất và thông qua chị Nguyễn Thị Khuyên giới thiệu nên bà Đỗ Thị Lớp đến địa bàn huyện Ea Súp để gặp Nguyễn Văn Viên để Viên đưa đi xem 20 ha đất rẫy. Trên đường đi bà Lớp thấy 01 mảnh đất đã trồng cây điều rất tốt nên nói Viên dừng lại xem, mảnh đất trồng cây điều này. Đến chiều, Viên nhờ Tiến, Cảnh chở bà Lớp đi xem 20ha đất rẫy nhưng đi được nửa đường do thấy xa bà Lớp không chịu đi nữa. Qua trao đổi biết bà Lớp chỉ muốn mua mảnh đất trồng cây điều (thực chất mảnh đất đó của anh Đặng Bá Quý) nên Viên đã nói dối bà Lớp mảnh đất đó là của Viên và cũng muốn bán. Đến ngày 01/11/2018, bà Lớp đến huyện Ea Súp để thỏa thuận việc sang nhượng mảnh đất điều và bà Lớp đồng ý đặt cọc rồi đưa cho Viên số tiền 360.000.000 đồng (Ba trăm sáu mươi triệu đồng). Thời gian sau, khi bà Lớp thuê người dọn rẫy thì mới biết mảnh đất này là anh Qúy. Lúc này, bà Lớp biết bị Viên lừa bán đất nên đã làm đơn tố cáo với Cơ quan Công an.

Tại phiên tòa, các bị cáo Nguyễn Văn Viên, Đàm Minh Tiến đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp đã truy tố.

Trong vụ án này các bị cáo là những người có nhân thân xấu, gia đình các bị cáo đều thuộc hộ cận nghèo có trình độ học vấn thấp nên trong quá trình tố tụng Tòa án đã có công văn yêu cầu Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Lắk cử người bào chữa cho bị cáo theo quy định. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tố tụng theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính công bằng, dân chủ và nghiêm minh của pháp luật. 

Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng cùng với kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Viên với mức án 09 năm tù và bị cáo Đàm Minh Tiến với mức án 07 năm 06 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau phiên tòa, Lãnh đạo đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng để rút ra những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp cho các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký rút kinh nghiệm những mặt được và chưa được, đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Thành Tâm