Tòa án nhân dân huyện Ea Súp xét xử đối tượng phạm tội “Cố ý gây thương tích” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”

Cập nhật lúc: 09:11 07/06/2022

Ngày 12/5/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo: Lang Văn Vinh, sinh năm 1996 tại tỉnh Thanh Hóa về tội “Cố ý gây thương tích” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Nội dung vụ án: Khoảng 21 giờ ngày 02/01/2021, Trần Công Sơn điều khiển xe ô tô nhãn hiệu FORD, biển kiểm soát 47B-029.26 do bà Tạ Thị Liên là chủ sở hữu. Trên xe ô tô có Nguyễn Bảo Tuấn, Nguyễn Vĩnh Long Vũ, đi từ hướng ngã tư thôn Đoàn, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp về Ủy ban nhân dân xã Ia Lốp thì phía sau xe ô tô có tín hiệu xin vượt của xe ô tô ben biển kiểm soát số 19C-184.48 do Nguyễn Ngọc Thịnh điều khiển. Thấy vậy Sơn điều khiển xe ô tô nhường đường cho xe của Thịnh vượt lên. Khi xe ô tô của Thịnh vượt xe của Sơn do đi sát nên Sơn phải cho xe ép sát lề đường bên phải, thấy vậy Tuấn nói mình bị nó chơi rồi và nói Sơn chạy vượt lên đập cho nó một trận. Nghe vậy Sơn điều khiển xe ô tô đuổi theo đến cây xăng Việt Khôi, thuộc thôn Đoàn, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp. Lúc này Thịnh điều khiển xe chuẩn bị rẽ vào cây xăng, thì Sơn điều khiển xe chạy vòng qua sân cây xăng và chặn đầu xe ô tô của Thịnh lại rồi Vũ, Tuấn, Sơn xuống xe đi lại phía Thịnh, còn Thịnh mở cửa kính xe bên tài thì Tuấn nói với Thịnh là chạy xe kiểu gì vậy, sao ép xe tao, Thịnh nói ‘không biết chạy xe thì thôi”. Nghe vậy, Tuấn, Vũ trèo lên ca bin xe ô tô của Thịnh dùng tay chân đấm đá Thịnh, còn Sơn đứng phía dưới bệ lên xuống của xe ô tô, lúc này có anh Hoàng Bảo Long đang ở gần đó thấy Thịnh bị đánh nên anh Long trèo lên xe ô tô can ngăn không cho mọi người đánh Thịnh, nên Thịnh vùng ra và nhảy xuống xe và bỏ chạy về hướng Ủy ban nhân dân xã Ia Lốp, huyện Ea Súp thấy Thịnh bỏ chạy, Tuấn, Vũ, Sơn đuổi theo Thịnh. Khi Thịnh chạy gần đến ngã 3 Hùng giang thì gặp Lang Văn Vinh và Vi Văn Sửu, đều trú tại xã Ia Lốp, Thịnh nói với Vinh và Sửu là mình bị đánh và cướp chìa khóa xe ô tô. Lúc này nhóm của Tuấn đuổi tới chỗ Thịnh, Vinh và Sửu đang đứng. Sau khi bị nhóm của Tuấn đánh thì Vinh, Sửu liền nhặt mỗi người một cây gậy gỗ ở ven đường để đánh lại, Sửu đuổi theo đánh Sơn và Vũ nhưng không đánh trúng người nào. Còn Vinh cầm 01 cây gậy gỗ dài khoảng 01 mét đi đến, do trời tối nên Vinh đánh nhiều cái trúng vào người và đầu của Nguyễn Bảo Tuấn làm Tuấn ngã xuống đường thì Vinh dừng lại không đánh Tuấn nữa. Còn Vũ và Sơn bỏ chạy đến lấy xe ô tô biển kiểm soát 47B- 029.26, điều khiển xe quay lại chỗ Tuấn, trong lúc xảy ra đánh nhau, Vinh bị một người ném một cục gạch trúng vào lưng, thấy xe ô tô của nhóm Nguyễn Bảo Tuấn đi đến Lang Văn Vinh nhặt một cục gạch ném về phía trước xe ô tô biển kiểm soát 47B-029.26 làm kính phía trước xe ô tô bị vỡ và rạn nứt, thấy vậy Sơn điều khiển xe ô tô bỏ chạy, còn Tuấn đã được mọi người đưa đi cấp cứu.

Bản kết luận giám định pháp y thương tích số: 322/TgT-TTPY ngày 18/3/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận thương tích của Nguyễn Bảo Tuấn: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên: 17%. Bản kết luận định giá số: 20 ngày 11/05/2021 của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Ea Súp kết luận: 01 tấm kính chắn gió phía trước của xe ô tô  nhãn hiệu FORD, số loại TRANSIT, loại xe 16 chỗ ngồi, biển kiểm soát 47B-29.26; tấm kính có chiều rộng: 1,76m; chiều cao 0,76m; độ dày: 05milimet, trên kính có in dòng chữ KHCAUTOMOTIVECNS 10985.R3117//E4; 43R-000247LAMISAFE, tại thời điểm định giá, trị giá: 2.380.000 đồng.

Hành vi của bị cáo Vinh đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134, thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự và tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Lang Văn Vinh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì Hội đồng xét xử quyết định: 

Về tội danh, tuyên bố bị cáo Lang Văn Vinh phạm tội “Cố ý gây thương tích” và tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Vinh 02 năm 03 tháng tù.

Áp dụng khoản 1 Điều 178; Các điểm b, h, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Vinh 06 tháng tù.

Tổng hợp hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 55 Bộ luật hình sự buộc bị cáo Vinh phải chấp hành hình phạt chung của 02 tội là 02 năm 09 tháng tù.

Vũ Thị Hoài